ข่าวสหรัฐชมไทยเจ๋งปราบสินค้าละเมิด - kachon.com

สหรัฐชมไทยเจ๋งปราบสินค้าละเมิด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า   ขณะนี้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ  (ยูเอสทีอาร์)  ได้เผยแพร่รายงานประเมินสถานการณ์การค้าของประเทศคู่ค้าประจำปี 62 ครอบคลุมประเด็นด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐฯ เช่น นโยบายการนำเข้าสินค้า อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น โดยในส่วนของการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐได้ชื่นชมไทยต่อการบังคับใช้กฎหมายการปราบปรามการละเมิด ทั้งในท้องตลาดและบนอินเทอร์เน็ตผ่านมาตรการต่างๆ  โดยเฉพาะการตรวจตราพื้นที่และการจับกุมผู้ละเมิดอย่างจริงจัง และการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง
 
นอกจากนี้สหรัฐฯ และไทยมีความร่วมมือและการดำเนินการร่วมกันอย่างใกล้ชิดภายใต้กรอบความตกลงการค้าการลงทุนสหรัฐฯ – ไทย  ทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม   อีกทั้ง สหรัฐฯ ยังตระหนักถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ทั้งในส่วนของการแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบสิทธิบัตร,การแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ให้มีกระบวนการแจ้งเตือน และนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบอินเทอร์เน็ต และการบรรจุผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าเพื่อแก้ไขปัญหางานจดทะเบียนค้างสะสม
 
 “กรม จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งไทยและต่างประเทศแล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านการค้าการลงทุนของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย”
 
นายทศพล กล่าวต่อว่า สหรัฐฯพอใจกับการดำเนินงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทยมาก ทั้งการป้องกัน โดยการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการปราบปรามการละเมิด ซึ่งน่าจะส่งผลให้การทบทวนสถานะคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ที่สหรัฐฯจะประกาศผลสิ้นเดือนเม.ย.นี้นั้น ไทยจะยังคงอยู่ในสถานะเดิมที่บัญชีประเทศที่ถูกจับตามอง (ดับเบิ้ลยูแอล) ต่อเนื่องอีกปี หลังจากปีที่ผ่านมา สหรัฐฯได้เลื่อนสถานะไทยให้ดีขึ้นจากเดิมที่อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (พีดับเบิ้ลยูแอล) มานานนับ 10 ปี