ข่าวเลขดีวันที่ 9เม.ย.62รถเมล์510 "ไม่รับเงินสด" - kachon.com

เลขดีวันที่ 9เม.ย.62รถเมล์510 "ไม่รับเงินสด"
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (9 เม.ย.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ได้นำร่องทดลองการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด รถเมล์สาย 510 มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 38 คัน โดยก่อนหน้านั้นได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ อาทิ แจกใบปลิว อธิบายข้อมูลโครงการ การให้บริการ และจำหน่ายบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ตามป้ายรถเมล์ ในแนวเส้นทางที่สาย 510 ให้บริการรวม 4 จุด คือ ได้แก่ ป้ายรถเมล์หน้าห้างเมเจอร์ รังสิต ป้ายรถเมล์หน้าสนามบินดอนเมือง ป้ายรถเมล์เกาะพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยฯ และ ป้ายรถเมล์บีทีเอสจตุจักร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่พบว่าผู้โดยสารที่ใช้บริการสาย 510 ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารประจำ และเป็นกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ เข้าใจในระบบที่จ่ายค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ขณะที่บางกลุ่มยังคงสงสัยว่ายังใช้บัตรโดยสารล่วงหน้า อาทิ ตั๋วรายเดือน รายสัปดาห์ บัตรนักเรียน และ บัตรนักศึกษา ซึ่งสามารถเดินทางได้ตามปกติ ทั้งนี้ยอดขายบัตรรถเมล์สาย 510 ก่อนเปิดใช้มีประมาณ 500 ใบ ซึ่งผู้โดยสารที่สนใจซื้อนั้นส่วนหนึ่งต้องการที่เตรียมความ รวมทั้งต้องการบัตรเป็นที่ระลึก อย่างไรผู้โดยสารที่ซื้อบัตรช่วงโปรโมชั่นคือระหว่างวันที่ 3 -30 เม.ย. จะจ่ายในราคา 40 บาท แต่เงินในบัตรมีมูลค่า50 บาท อย่างไรก็ตามวันที่  9 เม.ย. จะประเมินผลการให้บริการในวันแรกอีกครั้ง เพราะโครงการดังกล่าวจะทดลอง 2 เดือน เริ่มตั้งวันที่ 9 เม.ย.-9 มิ.ย.62 ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถซื้อบัตรโดยสารได้บนรถเมล์สาย 510

นอกจากบัตรรถเมล์สาย 510 แล้ว ผู้ใช้บริการสามารถชำระค่าโดยสารผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ด้วยการแตะบนเครื่อง รูปแบบต่างๆ คือ 1.บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 ประเภท ได้แก่ บัตรฯ รุ่นแรก เวอร์ชั่น 2.0, บัตรฯ ที่ลงทะเบียนกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เวอร์ชั่น 2.5 และ เวอร์ชั่น 4.0 นอกจากนี้ยังชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิตแบบไร้สัมผัส (Contactless) ของธนาคารต่างๆ รวมทั้งชำระค่าโดยสารด้วยระบบคิวอาร์โค้ด


ส่วนการเติมเงินบัตรมี 3 วิธี คือ เติมเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งของทุกธนาคาร เติมเงินผ่านตู้เอทีเอ็มของทุกธนาคาร และเติมเงินผ่านเคาท์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ซึ่งกรณีเติมเงินเคาท์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หากเติมเงินตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป จะได้รับมูลค่าภายในบัตรเพิ่มอีก 50 บาท ทั้งนี้จะไม่กำหนดขั้นต่ำวงเงินในการเติมเงิน และเติมเงินได้สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท