ข่าววอนตร.เข้มสงกรานต์จับไม่สวม"หมวกกันน็อค" - kachon.com

วอนตร.เข้มสงกรานต์จับไม่สวม"หมวกกันน็อค"
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s


นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานคณะทำงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) สนับสนุนโดยสสส. กล่าวในงาน“สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ”ว่า จากรายงานสถานการณ์โลกด้านความปลอดภัยทางถนนปี 61 ขององค์การอนามัยโลก พบว่าคนไทยเสียชีวิตจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ร้อยละ 74.4 สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกและจากข้อมูลพบว่าในประเทศไทยมีอำเภอเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 283 อำเภอ ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสำคัญต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นทั้งประเทศคือมาตรการที่จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างเห็นผลชัดเจนมากที่สุด หากคนไทยขี่มอเตอร์ไซค์ใส่หมวกกันน็อคทุกคนการเสียชีวิตบนท้องถนนจะลดลงถึงปีละ 5,000 คนจากจำนวนเฉลี่ย 20,000 กว่าคนทุกปี”

ด้านนพ.อนุชา เศรษฐเสถียร รองประธานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) กล่าวว่า ทางรอดที่จะลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งประเทศได้ ทุกจังหวัดต้องมีเป้าหมายลดการบาดเจ็บเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ โดยอาศัยการกำหนดนโยบายจากส่วนกลาง ประกอบกับการบังคับกฎหมายอย่างเข้มข้น เช่นการบังคับสวมหมวกนิรภัยการควบคุมความเร็ว การออกแบบเลนรถจักรยานยนต์ให้ครอบคลุมการบังคับให้ทำใบอนุญาตขับขี่การบังคับตรวจสภาพรถ

น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคมสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่าสถิติ 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี61 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์มากถึงร้อยละ 67.4 ในจำนวนนี้ร้อยละ 86 ไม่สวมหมวกนิรภัย อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากการใช้ความเร็วเกินกำหนดและการเมาแล้วขับแล้วคือสภาพถนนเปียกที่ส่งผลให้รถมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งมีผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ จำนวนไม่น้อยพยายามหักหลบน้ำจนรถล้ม แต่การสวมหมวกนิรภัยจะช่วยลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นกับศีรษะได้