ข่าวอาเซียนถกทำแผนรับมือหุ่นยนต์ - kachon.com

อาเซียนถกทำแผนรับมือหุ่นยนต์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (ซีออม) ครั้งที่ 2/50 ระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย.62 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ว่า   ประเทศไทยได้ผลักดันให้อาเซียนเตรียมความพร้อมรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4ไออาร์) เพื่อรับมือการเข้ามามีบทบาทในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการของระบบออโตเมชั่น หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์   โดยกรมฯ จะร่วมกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนกิจกรรมให้ความรู้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ในวันที่ 21 มิ.ย.62 ที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนของอาเซียนมาร่วมหารือ โดยผลการหารือจะใช้ประกอบการยกร่างคู่มือการเตรียมทรัพยากรมนุษย์รับมือ  4 ไออาร์เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในเดือนก.ย.62 ต่อไป
 
ทั้งนี้ อาเซียนยังได้เห็นชอบการจัดทำความตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน ซึ่งเป็นประเด็นที่ค้างมานาน โดยอาเซียนได้ตกลงที่จะจำกัดขอบเขตของสินค้าผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในความตกลงดังกล่าวให้ครอบคลุมเฉพาะผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ผลิตภายในอาเซียนเท่านั้น พร้อมทั้งมอบให้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานคุณภาพของอาเซียน และคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์และยานยนต์จัดทำถ้อยคำทางกฎหมายสรุปต่อไป และตั้งเป้าให้มีการลงนามในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 51 ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ย.62 เช่นกัน


ส่วนการเชื่อมต่อระบบการแลกเปลี่ยนเอกสารนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างอาเซียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขณะนี้ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ได้เชื่อมต่อระบบดังกล่าวแล้ว ขณะที่บรูไน กัมพูชา และฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างทดสอบระบบ ส่วนเมียนมา และสปป.ลาว อยู่ระหว่างพัฒนาระบบ ซึ่งได้แจ้งว่าจะดำเนินการเชื่อมต่อระบบกับอาเซียนอื่นให้เสร็จภายในปีนี้ โดยในเดือนเม.ย.62 สปป.ลาว จะเปิดตัวระบบอย่างเป็นทางการ และในเดือนมิ.ย.62 เมียนมาจะเริ่มเชื่อมต่อและทดสอบระบบกับประเทศในอาเซียน
 
สำหรับประเด็นการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ)  ที่ประชุมเห็นว่าอาเซียนควรมีบทบาทเชิงรุกในเรื่องการปฏิรูปดับเบิ้ลยูทีโอ โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่กลไกการระงับข้อพิพาททางการค้าที่ใกล้จะหยุดชะงัก ซึ่งหากการหารือที่นครเจนีวาเพื่อปฏิรูปการทำงานของดับเบิ้ลยูทีโอ และแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ไม่คืบหน้า จะส่งผลกระทบต่อระบบการค้าพหุภาคีที่ช่วยกำกับดูแลการค้าโลกในปัจจุบัน จึงขอให้อาเซียนหารือในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด