ข่าว"ทิสโก้" เล็งขยายพอร์ตรถเก่าปั๊มรายได้เพิ่ม(คลิป) - kachon.com

"ทิสโก้" เล็งขยายพอร์ตรถเก่าปั๊มรายได้เพิ่ม(คลิป)
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายรุ่งโรจน์ จรัสวิจิตรกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้   เปิดเผยว่า  มีแผนขยายพอร์ตสินเชื่อรถเก่าเพิ่มขึ้นเป็น 15 % จากปีก่อนอยู่ที่ 10% และลดสัดส่วนรถใหม่เหลืออยู่ที่ 85% จากเดิมอยู่ที่ 90% เพื่อให้ผลตอบแทนสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น เพราะดอกเบี้ยจากรถเก่าสูงกว่ารถใหม่ ขณะเดียวกันไม่มีนโยบายแข่งขันด้านราคา เพราะดอกเบี้ยปัจจุบันต่ำมากแล้ว ซึ่งเน้นสร้างความสัมพันธ์กับผู้จำหน่ายรถยนต์ และเสนอบริการรวดเร็วให้ลูกค้ารวดเร็ว โดยเงื่อนไขทั่วไปหากวางเงินดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน คิดดอกเบี้ยอยู่ที่  2.25% แต่ถ้าลูกค้าบางรายดาวน์ต่ำกว่านี้ดอกเบี้ยสูงขึ้น  ซึ่งดอกเบี้ยในขณะนี้หากดาวน์ 15% ผ่อน 84 เดือน ดอกเบี้ย 3.9%   

"ตลาดเช่าซื้อแปรผันตามยอดขายรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 1.05ล้านคัน ปัจจัยหนุนมาจากจีดีพีโต 4%  โดยที่ผ่านมามีการผ่อนปรนด้วยการให้วางเงินดาวน์ต่ำ และบางคนมีรายได้ไม่มากก็สามารถออกรถได้  เพราะแบงก์ขยายระยะเวลาเช่าซื้อให้ถึง 84 เดือน  แต่ลูกค้าบางรายไม่อยากผ่อนนาน เนื่องจากไม่ต้องการจ่ายดอกเบี้ยสูง ทั้งนี้ปกติลูกค้าจะใช้เวลาในการผ่อนชำระ 60-72 เดือน  แต่การเปิดออฟชั่น 84 เดือนเข้ามาส่งผลให้ค่างวดต่อเดือนต่ำลงมากทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น"     



สำหรับการแข่งขันมีตลอดเวลาจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นกับว่ามีความต้องการส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มหรือไม่  โดยในส่วนของธนาคารตั้งเป้าไว้ที่  7.5% ของยอดขายรถยนต์รวม 1 ล้านคัน หรือประมาณ 70,000 คันต่อปีหรือเฉลี่ยเดือนละ 6,000 คัน โดยเฉพาะในช่วงมอเตอร์โชว์เพิ่ม 20% ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อเติบโต 2-3% ประมาณ 4,000 ล้านบาท และพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 139,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้เน้นการให้สินเชื่อแก่โชว์รูมรถยนต์ในการซื้อรถจากผู้ผลิตมาจำหน่ายให้กับลูกค้ารายย่อย บางโชว์รูมซื้อ 50-100 คัน  และมีการแลกเปลี่ยนจะเสนอดอกเบี้ยในอัตราต่ำให้โชว์รูมมีต้นทุนต่ำ และโชว์รูมก็แนะนำลูกค้ากลับมาขอสินเชื่อกับธนาคาร  ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลทรงตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6% เพราะระมัดระวังเรื่องคุณภาพหนี้