ข่าวอดใจรอ ธอส.ปล่อยกู้มนุษย์เงินเดือนซื้อบ้านดอก3% - kachon.com

อดใจรอ ธอส.ปล่อยกู้มนุษย์เงินเดือนซื้อบ้านดอก3%
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังจัดทำมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ กรอบวงเงิน 3-5 หมื่นล้านบาท เพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ใช้ดูแลประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยได้ทันที โดยจะครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งผู้มีรายได้น้อย มนุษย์เงินเดือน และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้มีรายได้ปานกลาง หรือ มนุษย์เงินเดือน ที่ต้องการสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยราคา 2-2.5 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยในเมือง แต่ไม่สามารถเข้าโครงการบ้านล้านหลังได้ ก็จะเข้าร่วมได้ด้วยโดยให้ดอกเบี้ยพิเศษไม่เกิน 3% ด้วย

ส่วนกลุ่มสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อย ธนาคารก็จะผลักดันโครงการบ้านล้านหลังเฟสสอง ให้ผู้มาลงทะเบียนจองสิทธิ์กว่า 1.27 แสนราย สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากที่สุดภายในสิ้นปี 62 สำหรีบกลุ่มผู้สูงอายุ ธอส.อยู่ระหว่างดำเนินสินเชื่อสำหรับผู้สูงวัย หรือโครงการรีเวิร์ส มอร์เกจ ในวงเงินนำร่องโครงการ 1 หมื่นล้านบาท ให้ผู้สูงอายุนำที่อยู่อาศัยที่ปลอดภาระหนี้สินมาเข้าโครงการกับธอส. เพื่อรับสินเชื่อรายเดือนใช้ในการดำรงชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงินสินเชื่อต่อหลักทรัพย์ จาก 50% เพิ่มเป็น 75% แตถ้าพิจารณาแล้วโครงการนี้ไม่เป็นที่นิยม เพราะทำให้การซื้อขายต่อบ้านของผู้สูงอายุมีความยากลำบาก ธอส.ก็อาจซื้อขาด และให้ผู้สูงอายุ นำเงินไปซื้อที่อยู่อาศัยในราคาต่ำกว่า และนำส่วนต่างสินเชื่อมาใช้ในการดำรงชีพ




"การปล่อยสินเชื่อของ ธอส. ในไตรมาส 2 คาดว่าจะชะลอตัว เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาวหลายวัน รวมทั้งมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มมีผลบังคับใช้ ดังนั้น ธอส.จึงต้องจัดหา และเตรียมแพ็คเกจสินเชื่อ เพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ เพื่อใช้กระตุ้นสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ขยายตัวในระยะต่อไป ส่วนการปล่อยสินเชื่อในไตรมาสแรก ปล่อยสินเชื่อใหม่รวม 4.2 หมื่นล้านบาท โดยสินเชื่อไตรสมาส 1 เร่งตัวมากในเดือน มี.ค. ที่ปล่อยใหม่ได้ 1.9 หมื่นล้านบาท เป็นผลมาจากมาตรการ ธปท. ที่เริ่มมีผลในวันที่ 30 มี.ค. และ มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธอส.คงที่ 3 ปี 2.79% ทำให้ลูกค้าสนใจมากู้กันมาก”