ข่าวกฟผ.แจงเหตุดินทรุดเหมืองแม่เมาะ - kachon.com

กฟผ.แจงเหตุดินทรุดเหมืองแม่เมาะ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)  เปิดเผยถึงกรณีอุปกรณ์ตรวจวัดการเคลื่อนตัวของที่ทิ้งดินด้วยดาวเทียมแจ้งเตือนดินทรุด จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบรอยแตกและดินทรุดตัวบริเวณแนวสายพานเอ็น2 ซึ่งเป็นหน้างานที่ทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะเป็นระยะทางยาว500 เมตร กว้าง300 เมตรว่า ยืนยันสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องปกติของการทำงานโปรยดินบริเวณที่ทิ้งดินซึ่งอยู่ในขอบเขตพื้นที่ทำงานของกฟผ. จึงไม่มีผลกระทบต่อชุมชนโดยกฟผ.แม่เมาะได้แก้ไขสถานการณ์ด้วยการถมดินค้ำยันในพื้นที่เพื่อจำกัดขอบเขตการทรุดตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้กฟผ.แม่เมาะได้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผู้นำชุมชนและชุมชนใกล้เคียงเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้วและแจ้งผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ทำงานของกฟผ. พร้อมกันนี้ กฟผ.แม่เมาะยังจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทางสัญจรใช้เส้นทางที่เปิดให้ใช้ตามปกติได้หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเป็นระยะ

“กฟผ.แม่เมาะให้ความสำคัญและเฝ้าติดตามสถานการณ์ของดินในพื้นที่อย่างใกล้ชิดโดยติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดการเคลื่อนตัวของที่ทิ้งดินด้วยดาวเทียมและเครื่องมือวัดพฤติกรรมดินทำให้ทราบเหตุการณ์ล่วงหน้าและสามารถวางแผนรับมือได้จึงขอให้ประชาชนคลายความกังวล“