ข่าวสรรพากนัดถกเคลียร์ภาษีดอกเบี้ย 23 เม.ย.นี้ - kachon.com

สรรพากนัดถกเคลียร์ภาษีดอกเบี้ย 23 เม.ย.นี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
     จากกรณีประเด็นร้อนที่กรมสรรพากรออกประกาศแจ้งสถาบันการเงินเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้เจ้าของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ต้องไปแสดงความยินยอมให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลบัญชีดอกเบี้ยให้กรมสรรพากร ไม่เช่นนั้นจะถูกหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ทุกเดือนมิ.ย. และธ.ค. ทันที แม้มีรายได้ดอกเบี้ยไม่ถึง 20,000 บาทก็ตาม ซึ่งทำให้เกิดวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างกว้างขวาง โดยมองว่าเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชน เพราะมีหลายคนไม่สะดวก หรือไม่ทราบเงื่อนไขจนต้องถูกหักภาษีแบบไม่เป็นธรรม
     ล่าสุด นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 เม.ย.62 กรมสรรพากรจะมีการประชุมกับสมาคมธนาคารไทย และตัวแทนสมาชิกธนาคารพาณิชย์เพื่อกำหนดแนวทางในการเปิดให้เจ้าของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เข้ามาแสดงความยินยอมนำส่งข้อมูลบัญชีดอกเบี้ยให้เป็นทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันจะรับฟังอุปสรรคปัญหาและข้อเสนอจากธนาคารพาณิชย์ด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติมากที่สุด
     ส่วนประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ เจ้าของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์จำนวนมากที่ไม่ได้เซ็นยินยอมต้องเดือดร้อนโดนหักภาษีเงินฝากไปด้วยแม้มีดอกเบี้ยไม่ถึง 20,000 บาท เนื่องจากไม่ได้รับทราบข่าวสารข้อมูลทันเวลา หรือไม่คุ้มค่าเสียเวลาค่าเดินทางเดินทางมาเซ็นยินยอมเนื่องจากได้รับดอกเบี้ยน้อยนั้น เรื่องนี้กรมสรรพากรจะมีการหารือด้วยเช่นกัน เพื่อดูว่าจะสามารถดูแล หรือออกมาตรการบรรเทาผลกระทบแก่ผู้เดือดร้อนได้อย่างไรบ้าง