ข่าวการบินไทย ลุยเช่าเครื่องบิน 3 ลำ - kachon.com

การบินไทย ลุยเช่าเครื่องบิน 3 ลำ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทว่า แผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างเสนอบรรจุวาระในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะเป็นวันที่ 23 เม.ย. เลยหรือไม่ ทั้งนี้หาก ครม.เห็นชอบจะใช้เวลาดำเนินการ 6 เดือน เพื่อจัดหาลอตแรก 25 ลำก่อน คาดว่าจะได้รับเครื่องบินใหม่ลำแรกอีก 2 ปีข้างหน้า
    
นายสุเมธ กล่าวต่อว่า การจัดหาเครื่องบิน สามารถทำได้อย่างน้อย 3 วิธี อาทิ 1.จัดซื้อ 2.เช่าซื้อ และ 3.ซื้อมาขายไปแล้วเช่ากลับ แต่จะเป็นวิธีใดนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งคงต้องเลือกวิธีที่ทำให้ได้เครื่องบินราคาถูก และต้องไม่เป็นภาระทางการเงินด้วย อย่างไรก็ตามระหว่างรอเครื่องบินลำใหม่ การบินไทยมีแผนเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 3 ลำ รองรับผู้โดยสารขนาด 300 ที่นั่ง มาใช้ทำการบินไปพลางก่อน เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจการบินเติบโตสูง และบางเส้นทางมีโอกาสมาก การบินไทยจึงต้องการเครื่องบิน เพื่อทำการบินในเส้นทางบินใหม่ รวมทั้งเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินเดิมด้วย เพื่อเพิ่มรายได้
    
นายสุเมธ กล่าวอีกว่า การบินไทยกำลังเร่งจัดหา และรับมอบเครื่องบินที่จะเช่าให้ทันตารางบินฤดูหนาว หรือเดือน ต.ค.นี้ โดยมีแผนนำมาบินในเส้นทางใหม่คือ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เซนได(ญี่ปุ่น) ทำการบินสัปดาห์ละ 3 ครั้ง คาดว่าทำการบินเดือน พ.ย. 62 และเส้นทางบินใหม่ในยุโรป 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-มาดริด(สเปน) และกรุงเทพฯ-แมนเชสเตอร์(อังกฤษ) นอกจากนี้มีแผนเพิ่มความถี่ในการทำการบิน ได้แก่ กรุงเทพฯ-เวียนนา(ออสเตรีย) จาก 5 เป็น 7เที่ยวบินต่อสัปดาห์, เส้นทางกรุงเทพฯ-บรัสเซลส์ (เบลเยี่ยม) จาก 5 เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางกรุงเทพฯ -โซล(เกาหลีใต้) จาก 4 เป็น 7เที่ยวต่อสัปดาห์
    
นายสุเมธ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันในเส้นทาง กรุงเทพฯ-ซูริค(สวิตเซอร์แลนด์) ซึ่งปัจจุบันทำการบินสัปดาห์ละ 7วันนั้น การบินไทยมีแผนเปลี่ยนแบบเครื่องบินให้ใหญ่ขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการผู้โดยสารเติบโตอย่างมาก สำหรับความคืบหน้าการขายเครื่องบิน แอร์บัส A340 จำนวน 8 ลำ กว่า 4,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้สัญญาจ้างซ่อมแซมแเครื่องบิน โดยจะพยายามให้แล้วเสร็จและลงนามในสัญญาได้ภายในสัปดาห์นี้.