ข่าว "แกร็บ" เปิดตัวทริปแพลนเนอร์ - kachon.com

 "แกร็บ" เปิดตัวทริปแพลนเนอร์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่โรงแรม เรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย แถลงข่าวเปิดตัวทริปแพลนเนอร์ (Trip Planner) เชื่อมโยงโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะเข้ากับบริการการเดินทางแบบออนดีมานด์และนำร่องบริการระบบคมนาคมขนส่ง Mobility as a Service (MaaS) เป็นเจ้าแรกในไทย

นายธรินทร์ เปิดเผยว่า การให้บริการทริปแพลนเนอร์ จะช่วยแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ได้อย่างมากเพราะปัจจุบันประชาชนเลือกรูปแบบการเดินทางไม่ถูก ไม่ใช่เส้นทางที่ลดระยะเวลาเดินทาง ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา และราคาถูก เพราะแอพพลิเคชั่นแกร็บได้รวบรวมข้อมูลการให้บริการแกร็บ อาทิ แกร็บคาร์ (แกร็บแท็กซี่) และ แกร็บไบค์ (รถจักรยานยนต์) รวมทั้งระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ และ เรือ มารวมไว้ เพื่อใช้ตัดสินใจและสามารถเลือกรูปแบบในการเชื่อมต่อการเดินทางได้จากจุดต้นทางไปปลายทาง เช่น นั่งแกร็บไบค์มาขึ้นรถไฟฟ้า จากเดิมที่ใช้รถยนต์อย่างเดียว  ตลอดจนแนะนำเส้นทาง ป้ายรถเมล์ แบบเรียลไทม์ และรายงานปัญหาข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะทุกวัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์

นายธรินทร์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้แกร็บได้เปิดบริการปริปแพลนเนอร์ที่ประเทศอินโดนีเชียเป็นที่แรก ซึ่งได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี เพราะประชาชนที่ใช้บริการไม่เคยมีระบบข้อมูลการเดินทางเชื่อมต่อระบบภาครัฐกับเอกชนแบบนี้ทำให้ตอบโจทย์ประชาชนที่ ใช้บริการ ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าการให้บริการในไทยจะได้รับการตอบรับดีเช่นกัน ปัจจุบันแกร็บคาร์และแกร็บไบค์มีประชาชนที่ใช้บริการในการเดินทางไม่ต่ำกว่า 2 แสนเที่ยวต่อวัน อนาคตไทยต้องการเป็นสมาร์ทซิตี้ซึ่งต้องเชื่อมโยงข้อมูลทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทริปแพลนเนอร์จะเป็นประโยชน์อย่างมากรวมทั้งให้ประชาชนสามารถจ่ายค่าโดยสารผ่านโหมดเดียวกันได้ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

นายธรินทร์ กล่าวอีกว่า หลังจากเปิดให้บริการ แล้วจะประเมินผล 6 เดือน จากนั้นจะขยายไปให้บริการในต่างจังหวัดโดยเฉพาะที่เป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งต้องหารือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ก่อนเพื่อเลือกพื้นที่บจะไปให้บริการที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ 

อย่างไรก็ตามทริปแพลนเนอร์นี้จะใช่ต้องเพิ่มจำนวนประชาชนหันมาเลือกใช้แกร็บมากขึ้น แต่ต้องการให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยจะมีแกร็บเป็นระบบฟีดเดอร์ป้อนประชาชนในการเดินทางไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะได้ เพื่อช่วยปัญหารถติด ตลอดจนอนาคตรองรับให้บริการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) และโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อาทิ สนามบินอู่ตะเภา

ด้าน น.ส.ลักษณวดี ธนามี ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสาระสนเทศการขนส่งและจราจรสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ สนข. อยู่ระหว่างทดลองใช้แอพฯ นำทาง ที่เชื่อมข้อมูลการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า และเรือ ซึ่งแอพฯ ดังกล่าว ภาครัฐเป็นผู้พัฒนาเองและมีข้อมูลที่ถูกต้อง