ข่าวส.ธนาคารไทยถกเกณฑ์รีดภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก25เม.ย.นี้ - kachon.com

ส.ธนาคารไทยถกเกณฑ์รีดภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก25เม.ย.นี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุลีพร น่วมทนง  รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาชิกสมาคมธนาคารไทยหลังจากที่กรมสรรพากรยอมรื้อเกณฑ์รีดดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000บาท ว่า ในวันที่ 25 เม.ย.นี้กรมสรรพากรได้เชิญตัวแทนสมาคมธนาคารไทยเข้าร่วมประชุมกันอีกครั้ง เพื่อหารือถึงการออกประกาศใหม่อย่างเป็นทางการว่าจะเป็นรูปแบบไหนที่กระทบต่อลูกค้าน้อยที่สุด และลูกค้าต้องมีวิธีการปฏิบัติอย่างไร พร้อมเชิญเจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมหารือด้วยก่อนที่จะประกาศบังคับใช้ต่อไป

 " จากการหารือในเบื้องต้นบุคคลที่ไม่ประสงค์ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรต้องไปแสดงตนและเซ็นต์ชื่อแจ้งกับแบงก์  หากไม่แจ้งธนาคารจะส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรอัตโนมัติ   ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปปรับปรุงเนื้อหาเอกสารให้สอดคล้องกับประกาศของกรมสรรพากรที่มีการแก้ไขใหม่ หลังจากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปสมาคมจะเเจ้งไปยังธนาคารพาณิชย์ เพื่อเเจ้งต่อไปยังลูกค้าอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตั้งแต่มีข่าวดังกล่าวมีลูกค้าสอบถามเข้ามาที่แบงก์แต่ละแห่งเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้เพราะต้องรอเกณฑ์ประกาศใหม่ของกรมสรรพากรก่อน"  

ปัจจุบันนี้บัญชีออมทรัพย์ในระบบประมาณ 80 ล้านบัญชี โดยเฉลี่ย 1 คน เปิดบัญชีออมทรัพย์ประมาณ 3 บัญชี และผู้ที่มีรายได้ดอกเบี้ยออมทรัพย์เกิน 20,000 บาท ประมาณ 3 ล้านบัญชี หรือประมาณ 1%  ของผู้ฝากเงินทั้งหมด  ขณะที่ผู้ที่มีรายได้ดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 ต่อปี หรือมีสัดส่วน 99%   ที่ไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย  กล่าวว่า  หนึ่งในแนวทางที่มีการหารือร่วมกับกรมสรรพากร คือ ขอเลื่อนบังคับใช้ออกไปก่อน ส่วนประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ไม่ถึง 4 ล้านบาทจะไม่ถูกเก็บภาษี