ข่าวชง.ครม.ตั้งอธิบดีกรมรางสัปดาห์หน้า - kachon.com

ชง.ครม.ตั้งอธิบดีกรมรางสัปดาห์หน้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อกพ.) กระทรวงคมนาคมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังการโอนย้ายบุคลากรต่างๆ ของกรมการขนส่งทางราง โดยเบื้องต้นได้กำหนดตำแหน่งอธิบดี และรองอธิบดี รวม 2 ตำแหน่งก่อน เพื่อมาปฏิบัติงานก่อนกำหนดตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป ส่วนจะใช้รูปแบบใดในการแต่งตั้ง 2 ตำแหน่งนี้ขอพิจารณาก่อน
    
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า คาดว่าสัปดาห์นี้ร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ...., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงคมนาคมแบ่งส่วนราชการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นสัปดาห์หน้าจะเสนอรายชื่ออธิบดี และรองอธิบดี ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อให้มีผู้มาบริหารจัดการกรมรางว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และพิจารณาว่าภารกิจใดต้องทำเร่งด่วน รวมถึงพิจารณาเปิดรับสมัครสอบบรรจุด้วย  
    
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า เบื้องต้นกรอบอัตรากำลังของกรมรางอยู่ที่ 176 อัตรา โดยจะโอนจาก สนข. 44 อัตรา และการประชุมครั้งนี้ สนข. ได้เสนอขอ 80 อัตรา ซึ่งเป็นอัตราจากตำแหน่งยุบเกษียณของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อน เพื่อให้กรมรางสามารถดำเนินงานได้ก่อนที่จะมี พ.ร.บ.การขนส่งทางราง อย่างไรก็ตามเมื่อได้ 80 อัตรามาแล้ว วิธีการแรกคือเปิดรับโอนจากหน่วยงานอื่น แต่หากได้ไม่ครบตามจำนวนก็จะเปิดสอบบรรจุต่อไป จากนั้นเมื่อ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ประกาศใช้ ก็จะขออัตรากำลังในส่วนที่เหลืออีก 52 อัตราเพื่อให้ครบตามกรอบที่วางไว้ โดยรอบนี้อาจต้องขออัตรากำลังใหม่เพิ่มจากรัฐบาล หากไม่สามารถเกลี่ยอัตราได้จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม.