ข่าว25เม.ยทดสอบสีน้ำเงินขบวนใหม่ - kachon.com

25เม.ยทดสอบสีน้ำเงินขบวนใหม่
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายวิทยา พันธุ์มงคล  รักษาการรองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ฝ่ายปฏิบัติการ  กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่มีกำหนดเปิดให้บริการประชาชนในเดือน ส.ค.นี้ ว่า ขณะนี้การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และระบบไฟฟ้าในเส้นทางเสร็จแล้ว 100% โดยรฟม.ได้นำขบวนรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นรถขบวนเดิมที่ปัจจุบันวิ่งให้บริการประชาชนอยู่แล้วในเส้นทางช่วงหัวลำโพง-เตาปูน มาวิ่งทดลองไปกลับในช่วงกลางคืน เป็นระยะเวลา 1-2 เดือน เพื่อทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ โดยเบื้องต้นจะทดสอบการขับเคลื่อนตัวรถบนราง, ระบบไฟฟ้า,ระยะห่างการวางราง และรายละเอียดอื่นๆ เพื่อดูการวิ่งของรถไฟฟ้าว่าไม่มีติดขัดตรงไหน ก่อนที่จะนำรถใหม่มาวิ่งให้บริการต่อไป
    
นายวิทยา กล่าวต่อว่า ส่วนขบวนรถใหม่ของสายสีน้ำเงินจำนวน1ขบวน (1ขบวน มี 3ตู้) ซึ่งเดินทางมาถึงไทยโดยทางเรือเมื่อวันที่ 22เม.ย.62และจะเดินทางต่อมายังกรุงเทพถึงโรงซ่อมรถไฟฟ้าห้วยขวาง ภายในวันที่25เม.ย.นี้นั้น จะนำมาวิ่งทดสอบทันที เพราะได้ประกอบตัวรถสมบูรณ์มาแล้ว โดยจะต้องใช้ระยะเวลาในการทดลอง 1-2 เดือนเช่นกัน ก่อนที่จะเปิดให้บริการประชาชน โดยเมื่อมีการจัดส่งรถไฟฟ้าขบวนแรกแล้ว ก็จะทยอยส่งมอบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินขบวนใหม่มายังประเทศไทยจนครบทั้ง 35 ขบวน
    
รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบัน รฟม. ยังยึดกำหนดเวลาในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เหมือนเดิมคือ จะทำการทดสอบการเดินรถในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.62 จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีในเดือน ก.ค.-ส.ค. 62 ก่อนจะเปิดให้บริการจริงที่จะมีการเก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่เดือนก.ย. 62 เป็นต้นไป