ข่าวจี้บอร์ดรฟท.เร่งสรุปวิธีชำระเงินชดเชยโฮปเวลล์ - kachon.com

จี้บอร์ดรฟท.เร่งสรุปวิธีชำระเงินชดเชยโฮปเวลล์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24  เม.ย. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมายของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. คืนเงินชดเชยให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกัน 500 ล้านบาท โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับคดีถึงที่สุดว่า ทาง รฟท. ได้มารายงานข้อมูลเรื่องดังกล่าวในเบื้องต้น โดยทางคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. จะนัดประชุมในวันที่ 26 เม.ย. เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริง ตลอดจนวิธีการ และการเจรจาแนวทางในการชำระเงินต่อไปว่าต้องชำระอย่างไร
           
“ได้กำชับให้ รฟท. เร่งสรุป และเสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคมพิจารณาโดยเร็วที่สุด เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากศาลฯ กำหนดว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ผมจะรายงานข้อมูลในเบื้องต้นให้ที่ประชุมครม.ทราบด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำ เป็นภาระที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลชุดก่อนๆ ช่วงปี 33 แต่ถึงอย่างไรรัฐบาลนี้ก็ต้องแก้ไข ทำตามที่ศาลฯพิพากษา เพราะถือว่าสิ้นสุดแล้ว”นายอาคม กล่าว
           
นายอาคม กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าแม้ รฟท. ต้องชำระเงินตามที่ศาลพิพากษา แต่ในส่วนของการลงทุนโครงการต่างๆ ของ รฟท. ก็ยังจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป เพราะรัฐบาลชุดนี้มีนโยบายเน้นการลงทุน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ เราต้องแยกส่วนกัน หนี้ก็ต้องชำระ งานก็ต้องเดินหน้าต่อ เพราะการทำโครงการแต่ละโครงการ ก็มีเรื่องของผลตอบแทนด้วย เมื่อกำหนดไว้แล้วก็ต้องเดินหน้าต่อตามแผน.