ข่าวเงินบาทอ่อนค่าสุด ทุบสถิติใหม่รอบ3เดือน - kachon.com

เงินบาทอ่อนค่าสุด ทุบสถิติใหม่รอบ3เดือน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ผู้บริหารกลุ่มวิจัยและวิเคราะห์ตลาดการเงิน ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทอ่อนแตะระดับที่ 32.03 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทุบสถิติใหม่ในรอบ 3 เดือนนับจากวันที่ 9 ม.ค.ที่อยู่ระดับ 32.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นผลมาจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐดีกว่าคาด โดยเฉพาะยอดขายบ้านใหม่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่าในตลาดโลก 

สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นได้กดดันตลาดเกิดใหม่ รวมถึงไทยที่มีการซื้อสุทธิน้ำมันดิบเข้ามาจำนวนมาก ขณะที่การเมืองในประเทศยังไม่นิ่ง นอกจากนี้ในเดือนเม.ย.-พ.ค.เป็นช่วงที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดฯจ่ายเงินปันผลอาจมีการนำเงินออกนอกประเทศ ดังนั้นผู้ประกอบการต้องป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนและใช้สกุลเงินท้องถิ่นทำการค้าขายมากขึ้น เพื่อลดความผันผวนของค่าเงิน

อย่างไรก็ตาม ค่าในสกุลภูมิภาคตั้งแต่สิ้นมี.ค.-24 เม.ย.พบว่าสกุลเงินที่อ่อนค่า เช่น  วอน-เกาหลีใต้ 1.3% ริงกิต-  มาเลเซีย 1.2 %  รูปี-อินเดีย 0.9% บาท-ไทย 0.9% เยน-ญี่ปุ่น 0.8% ดอลลาร์ - สิงคโปร์ 0.3%หยวน-จีน   0.1%  ขณะที่สกุลเงินที่แข็งค่า เช่น  รูเปียห์-  อินโดนีเซีย 0.9% เปโซ-ฟิลิปินส์ 0.5%