ข่าว'ธปท.-สอศ.'จัดประกวดปลูกฝังวินัยการเงินเยาวชน - kachon.com

'ธปท.-สอศ.'จัดประกวดปลูกฝังวินัยการเงินเยาวชน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงินกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)จัดประกวดผลงานด้านความรู้ทางการเงินโครงการฟินดี วี แคน ดู ซีซั่น 2 เพื่อร่วมมือส่งเสริมความรู้และทักษะทางการเงินแก่นักศึกษาอาชีวะ สร้างภูมิคุ้มกันหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคตโดยจะมีการพัฒนาเนื้อหา เผยแพร่ความรู้และกิจกรรม แลกเปลี่ยนข้อมูล งานวิจัย และผลงานนวัตกรรม นำข้อมูลมาต่อยอดในการออกมาตรการส่งเสริมพฤติกรรมทางการเงินที่ดีแก่เยาวชนไทย

สำหรับโครงการดังกล่าวนักศึกษาอาชีวะจะนำความรู้ทางการเงินไปประยุกต์ใช้ ป้องกันหรือแก้ไขปัญหาในสิ่งแวดล้อมจริงของสถานศึกษาหรือชุมชน ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ฝึกการคิดวิเคราะห์โจทย์วางแผนทางการเงิน ลงมือปฏิบัติจริง แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ติดตามผล และนำเสนอผลงานเป็นทีม รวมทั้งมีเวทีแสดงศักยภาพความเป็นนักคิด นักปฏิบัติของเยาวชนอาชีวศึกษาให้ประจักษ์สู่วงกว้าง และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนแนวทางจัดการเรียนการสอนระหว่างสถานศึกษา เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายการส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่ปลูกฝังพฤติกรรมทางการเงินที่ดีแก่เยาวชนไทยอย่างยั่งยืน โดยมี ธปท. คอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ปัจจุบันคนไทยเป็นหนี้ตั้งแต่อายุน้อย เป็นหนี้นานจนเข้าสู่วัยเกษียณ และไม่ได้ให้ความสำคัญกับการวางแผนบริหารจัดการเงินมากนัก ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจและการปลูกฝังวินัยด้านการเงินตั้งแต่ต้น ซึ่งถือว่าเป็นทักษะที่สำคัญของการใช้ชีวิต และเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความมั่นคง โดยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้พยายามส่งเสริมให้ความรู้ด้านการเงินกับประชาชนกลุ่มต่าง ๆ และนักศีกษาอาชีวะก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ แต่ส่วนใหญ่การส่งเสริมทักษะให้เยาวชนกลุ่มนี้ มักมุ่งเน้นพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังไม่มีการส่งเสริมความรู้และทักษะทางการเงินแก่เยาวชนกลุ่มนี้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามนักศึกษาอาชีวะที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการประกวดผลงานได้ที่เว็บไซต์ของศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือสายด่วน 1213จะเปิดรับสมัครทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. - 17 มิ.ย. 62