ข่าว'สมาคมแบงก์'ยันส่งแต่ข้อมูลดอกเบี้ยเท่านั้น วอนปชช.อย่ากังวล - kachon.com

'สมาคมแบงก์'ยันส่งแต่ข้อมูลดอกเบี้ยเท่านั้น วอนปชช.อย่ากังวล
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ได้เชิญธนาคารพาณิชย์ที่เป็นสมาชิก และคณะทำงาน เข้ามาประชุมหลังจากเมื่อช่วงเช้าได้หารือกับกรมสรรพากรถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งข้อมูลดอกเบี้ยจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เพื่อเก็บภาษี โดยฝั่งธนาคารจะต้องเตรียมระบบส่งข้อมูล จัดทำแบบฟอร์มต่างๆ และต้องแจ้งให้ลูกค้าหรือประชาชนรับทราบ ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอประกาศจากกรมสรรพากรอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเริ่มส่งข้อมูลดอกเบี้ยครั้งแรกเดือนพ.ค.นี้ให้กรมสรรพากร และจ่ายดอกเบี้ยให้ลูกค้าในเดือน มิ.ย.ตามปกติ

"ยืนยันว่าข้อมูลที่จะส่งให้กรมสรรพากร เป็นเพียงข้อมูลของรายได้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์เท่านั้น ไม่รวมถึงรายการเดินบัญชีอื่นๆ ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล"

สำหรับร่างประกาศที่กรมฯจะออกมาใหม่นั้น จะเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า เพราะไม่ต้องเดินทางมาเซ็นยินยอมใดๆ ซึ่งธนาคารจะเป็นผู้ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์เองอัตโนมัติ ส่วนลูกค้ารายใดมีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์รวมกันทุกบัญชีธนาคารไม่ถึง 20,000 บาท จะไม่มีภาระเสียภาษีเหมือนก่อนหน้านี้ แต่หากลูกค้ารายใดมีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์รวมทุกบัญชีเกิน 20,000 บาท ทางกรมสรรพากรก็จะแจ้งกลับมาที่ธนาคารในฐานะผู้จ่ายเงินเพื่อหักภาษี ณ ที่จ่ายอัตรา 15%


ขณะที่กรณีลูกค้ารายใดไม่ต้องการให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยของตน ก็สามารถแจ้งกับธนาคารนั้นได้โดยต้องเข้ามาเซ็นว่าไม่ประสงค์ส่งข้อมูล แต่เมื่อได้รับดอกเบี้ยทางธนาคารจะดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% โดยทันทีตามประกาศที่จะออกมานี้ ซึ่งสามารถไปขอคืนภาษีย้อนหลังได้ในช่วงยื่นแบบแสดงการเสียภาษีหากรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่ถึง 20,000 บาท และลูกค้ารายใดไม่ส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้กรมสรรพากรตรวจสอบ จะต้องนำรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไปรวมกับรายได้อื่นเพื่อคำนวณเสียภาษีเงินได้ประจำปีนั้นๆ ซึ่งอาจเสียภาษีมากกว่า 15% ก็ได้