ข่าว'สมคิด'นำทีมบีโอไอโรดโชว์จีน - kachon.com

'สมคิด'นำทีมบีโอไอโรดโชว์จีน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่  25 - 27 เม.ย.  ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 2 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยบีโอไอจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทยแก่นักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องการดึงมาลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้จะจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนพบหารือและสร้างเครือข่ายกับบริษัทเป้าหมายรายใหญ่ 14 ราย เป็นบริษัทในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐของไทยเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อนำเสนอนโยบายส่งเสริมการลงทุน ความคืบหน้าโครงการลงทุนสำคัญๆ ของภาครัฐ ตลอดจนโอกาสทางการลงทุนและความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยและจีน 
 
"จากการสอบถามเบื้องต้น หลายบริษัทแสดงความสนใจลงทุนในประเทศไทย และพร้อมให้ความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้วย อาทิ กิจการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัลเทคโนโลยี กิจการยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและใช้พลังงานทดแทน กิจการพัฒนาระบบเมืองอัจฉริยะ อุปกรณ์สนับสนุนระบบบิ๊กดาต้า และระบบคลาวด์"น.ส.ดวงใจกล่าว 
 
น.ส.ดวงใจกล่าวว่า ที่ผ่านมาการลงทุนของจีนในไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 61 จีนนับเป็นนักลงทุนจากต่างประเทศที่มีมูลค่าเงินลงทุนสูงเป็นอันดับ 3 มีโครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนมูลค่า 55,475 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี  60 ที่มีมูลค่า 25,762 ล้านบาท กว่าเท่าตัว สำหรับอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนมากเป็นอันดับหนึ่งผลิตภัณฑ์โลหะเครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง อันดับสองคือธุรกิจบริการและสาธารณูปโภค อันดับสาม คือธุรกิจเหมืองแร่ เซรามิกส์และโลหะ