ข่าวหุ้นไทยรอตั้งรัฐบาลใหม่คาดดัชนี1,800จุดปลายปี - kachon.com

หุ้นไทยรอตั้งรัฐบาลใหม่คาดดัชนี1,800จุดปลายปี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย  บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า   ตลาดหุ้นไทยหลังเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน คาดว่าจะผันผวนในช่วงที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล  แต่หลัง 9 พ.ค.เมื่อภาพชัดเจนมากขึ้น  ซึ่งมองว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวตามสภาพตลาดหุ้นทั่วโลกและทิศทางผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน  โดย ที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เพราะ นักลงทุนต่างชาติยังไม่เข้ามาลงทุนมากนัก 

นอกจากนี้การที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อมุ่งสร้างความเชื่อมั่นการบริโภค การลงทุน   โดยภาพรวมทิศทางเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ที่ผ่านมายังคงชะลอตัว แต่เริ่มมีสัญญาณบวกเข้ามาในเดือนมี.ค. และคาดว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณบวกช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า หลังจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนคลี่คลายลง ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศสำคัญของโลกออกมาต่อเนื่อง ทั้งสหรัฐ จีน และน่าจะตามด้วยยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นสัญญาณบวกกลับมาสนับสนุนบรรยากาศการลงทุนอีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม  ประเมินว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสลดลงไปได้ที่ 1,600 จุด หรือ 1,550 จุด จากปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง แต่ยังคงยืนยันเป้าหมายปีนี้ไว้ที่ระดับ 1,700 – 1,800 จุด  

นายศรชัย สุเนต์ตา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลด้านการลงทุน และที่ปรึกษาการลงทุน (CIO Office) บล.ไทยพาณิชย์  กล่าวว่า  เศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.6%  ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่คาดว่าจะโต 3.8 %  เนื่องจากส่งออกที่ปรับตัวลง  ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75%  ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอลงมากกว่าคาด และอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของไทยในระยะถัดไปจะขึ้นอยู่กับช่องว่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายระหว่างสหรัฐและไทย ส่วนการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ยังคงรอความชัดเจนทางเมือง