ข่าวบินนราฯ-กระบี่พร้อมส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์ - kachon.com

บินนราฯ-กระบี่พร้อมส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ท่าอากาศยานนราธิวาสและท่าอากาศยานกระบี่ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ในเทศกาลฮัจญ์ ประจำปี 62 ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ตามมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) โดยปีนี้รัฐบาลกำหนดให้ผู้แสวงบุญเดินทางจากท่าอากาศยานนราธิวาสไปยังท่าอากาศยานมาดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย รวม 2,601 คน ออกเดินทางระหว่างวันที่ 4-8 ก.ค.62 รวม 5 วัน 9 เที่ยวบิน ทำการบินโดยสายการบินไทย ขณะที่ท่าอากาศยานกระบี่ มีผู้แสวงบุญเดินทาง 300 คน 2 เที่ยวบิน 


นางอัมพวัน กล่าวต่อว่า เบื้องต้นทราบว่าทั้ง 2 สนามบิน มีความพร้อมในการรองรับเที่ยวบินพิเศษนี้แล้ว โดยในส่วนของท่าอากาศยานนราธิวาส ได้จัดเตรียมอาคารเอนกประสงค์ ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารผู้โดยสาร สำหรับใช้ทำพิธีของชาวมุสลิม ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการเดินทางออกนอกประเทศ ทั้งการตรวจบัตรโดยสาร การตรวจค้นร่างกายและกระเป๋าสัมภาระ การตรวจหนังสือเดินทาง การผ่านพิธีการศุลกากรส่วนท่าอากาศยานกระบี่  เนื่องจากขณะนี้กำลังปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร พื้นที่มีจำกัด จึงต้องใช้พื้นที่มัสยิดกลางของจังหวัดทำพิธีของชาวมุสลิม ก่อนที่จะนั่งรถบัสเข้าสู่ขั้นตอนการเดินทางที่สนามบินต่อไป

นางอัมพวัน กล่าวด้วยว่า ในแต่ละขั้นตอนได้กำชับให้สนามบินจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และเกิดความรวดเร็วในการใช้บริการ พร้อมกันนี้ให้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ครบครัน เช่น ห้องละหมาด ที่นั่งพักคอย ห้องน้ำต้องสะอาด และเพียงพอ รวมถึงเครื่องปรับอากาศต้องทำความเย็นอย่างดี ทั้งนี้ในส่วนของสนามบินกระบี่ ต้องขออภัยผู้โดยสารด้วย เพราะอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงระบบปรับอากาศบางจุดภายในอาคาร ทำให้มีอากาศร้อนบ้างโดยเฉพาะช่วงที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ซึ่งการปรับปรุงนี้จะใช้เวลาอีกสักระยะ คาดว่าจะแล้วเสร็จและอากาศภายในอาคารจะเย็นฉ่ำอีกครั้งในเดือน ส.ค.62 เป็นต้นไป.