ข่าวปรับโฉมท่าเทียบเรือเกาะพีพี สลัดภาพโทรมๆ แออัด - kachon.com

ปรับโฉมท่าเทียบเรือเกาะพีพี สลัดภาพโทรมๆ แออัด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาวงเงิน 25,533,000 บาท เพื่อศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบ โครงการปรับปรุงขยายท่าเทียบเรือเกาะพีพี จ.กระบี่ เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการว่าท่าเทียบเรือค่อนข้างแออัดและหนาแน่นไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ ทั้งนักท่องเที่ยวผู้ประกอบการ และประชาชนอาศัยอยู่บนเกาะราว 350,000 คนต่อปี  มีเรือโดยสาร 400-500 เที่ยวต่อวันอีกทั้งท่าเทียบเรือยังมีสภาพชำรุด ทรุดโทรม ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น อาทิ ไม่มีที่พักคอย ไม่มีห้องสุขา และห้องน้ำสาธารณะส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกสบายและสร้างภาพลักษณ์ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวบนเกาะพีพี จึงเห็นควรปรับปรุงให้เป็นท่าเทียบเรือที่ใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า โครงการศึกษามีแนวทาง 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ วิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสำรวจออกแบบเบื้องต้นเพื่อปรับปรุงขยายท่าเทียบเรือเกาะพีพี และ ระยะที่ 2 สำรวจและออกแบบรายละเอียดองค์ประกอบโครงการ และโครงสร้างท่าเทียบเรือตลอดจนประมาณราคาค่าก่อสร้าง รวมทั้งจัดทำเอกสารประกวดราคา ข้อกำหนดและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการก่อสร้าง รวมถึงจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้มีผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยจะประชาสัมพันธ์เพื่อชี้แจงข้อมูลข่าวสารให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ และร่วมแสดงความคิดเห็นก่อนก่อสร้างปรับปรุงท่าเทียบเรือต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้ประมาณการค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างปรับปรุงท่าเทียบเรือเกาะพีพีไว้ 436,070,000 บาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 64 เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ท่าเทียบเรือเกาะพีพีมีขนาดเพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการมีที่จอดเรือได้มาตรฐาน และปลอดภัยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้บริการ ที่สำคัญยังช่วยให้ราษฎรในพื้นมีอาชีพอันเกี่ยวเนื่องมาจากการมีท่าเทียบเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง สำหรับเกาะพีพีเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่ คือ เกาะพีพีดอน และเกาะพีพีเลและยังมีเกาะขนาดเล็กอยู่ใกล้เคียงอีก 4 เกาะ คือ เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอกและเกาะบิดะใน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด ส่งผลให้การท่องเที่ยวและธุรกิจบริการบนเกาะพีพีเติบโตอย่างรวดเร็วและขยายตัวมากที่สุดเมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น