ข่าวแก้แออัด"สุวรรณภูมิ"เม.ย.ผู้โดยสารทะลุ5.3ล้านคน - kachon.com

แก้แออัด"สุวรรณภูมิ"เม.ย.ผู้โดยสารทะลุ5.3ล้านคน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

 น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ทสภ. ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน เม.ย.62 มีผู้โดยสารมาใช้บริการรวมกว่า 5.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.56% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น ภายในประเทศ ผู้โดยสาร 9.88 แสนคน เพิ่มขึ้น 2.68% และระหว่างประเทศ ผู้โดยสาร 4.34 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.31% ทั้งนี้ผู้โดยสารชาวจีนยังคงเป็นอันดับ 1 ที่เดินทางมาใช้บริการ ทสภ. ตามมาด้วยชาวอาเซียน
            
น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ทภส. พยายามปรับปรุงงานบริการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มความรวดเร็วให้แก่ผู้โดยสาร และลดความแออัด โดยเฉพาะในส่วนของการตรวจค้นร่างกายและกระเป๋าสัมภาระ ตลอดจนขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทาง และการทำวีซ่าขาเข้า (VISA ON ARRIVAL) ซึ่ง ทสภ. เตรียมของบประมาณปี 63 เพื่อดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการเหล่านี้ อาทิ การเพิ่มเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองขาเข้าอีก 23 ช่อง การเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้งานมานาน ให้มีความทันสมัย รวมทั้งปรับปรุงพื้นที่ และสร้างบรรยากาศใหม่บริเวณหน้าเคาน์เตอร์ VISA ON ARRIVAL โดยจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,800 คนต่อชั่วโมง(ชม.) จากปัจจุบันรับได้อยู่ที่ 300-400 คนต่อชม.
            
น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของช่องทาง Priority Lane สำหรับผู้โดยสารกรณีพิเศษ และบริการช่องทางพิเศษ Premium Lane หรือ Fast Track นั้น ก็จะปรับปรุงให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามการดำเนินธุรกิจการบิน และการมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค จำเป็นต้องมีช่องทางพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารชั้นหนึ่ง  ชั้นธุรกิจ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเด็ก และบุคคลวีไอพีที่ภาครัฐร้องขอ ซึ่งสนามบินชั้นนำระดับโลกมีการให้บริการนี้เช่นกัน โดย ทสภ. ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายบัตรผ่านช่องทางพิเศษ รวมทั้งการเรียกเก็บค่าบริการ หรือผลประโยชน์แอบแฝงแต่อย่างใด
            
ด้านนายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินในประเทศไทย (AOC) กล่าวว่า เมื่อปี 61 ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) จะมีผู้โดยสารใช้ช่องทางพิเศษเข้า-ออก ประมาณ 1.5 แสนคน ส่วนนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 1.2 แสนคน ทั้งนี้จากการสำรวจสายการบินที่ให้บริการที่ ทสภ. จำนวน 91 สายการบิน พบว่า มีเพียง 30% ที่มีความต้องการใช้บัตรผ่านช่องทางพิเศษ แต่เมื่อพิมพ์บัตรออกมาแล้ว ปรากฏว่าเกือบทุกสายการบินต้องการใช้บัตรดังกล่าว ทำให้บัตรไม่เพียงพอ เกิดปัญหาบัตรปลอมเกิดขึ้น และราคาบัตรที่ขายให้กับสายการบินก็แพงขึ้นจากเดิม 18 บาท เป็น 35 บาท ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ที่ต้องหาคนทำผิดต่อไป.