ข่าวราชกิจจาฯประกาศตั้ง"กรมการขนส่งทางราง" - kachon.com

ราชกิจจาฯประกาศตั้ง"กรมการขนส่งทางราง"
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2562 โดย รมว.คมนาคมออกกฎกระทรวงไว้ดังนี้ 1.ให้กรมการขนส่งทางราง เสนอแนะนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาด้านขนส่งทางราง กำกับดูแลมาตรฐานและระเบียบความปลอดภัย บำรุงทาง และประกอบกิจการ วางแผนโครงข่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางให้มีโครงข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ เชื่อมต่อการขนส่งระบบอื่น และประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งศึกษาและพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมระดับประเทศ และภูมิภาค ให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง
           
2.ให้แบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง ดังนี้ สำนักงานเลขานุการกรม,กองกฎหมาย, กองกำกับกิจการขนส่งทางราง, กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง และกองยุทธศาสตร์และแผนงาน 3. ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานภายในกรม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรม 4.ให้มีกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ทำหน้าที่พัฒนาการบริหารของกรมให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า
5. สำนักงานเลขานุการกรม มีหน้าที่และอำนาจดังนี้ ดำเนินการเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไปและปฏิบัติงานสารบรรณของกรม 6.กองกฎหมาย ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางราง ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อยกร่างและพัฒนากฎ ระเบียบ ประกาศ และข้อบังคับ 7.กองกำกับกิจการขนส่งทางราง ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง การให้บริการ อัตราค่าบริการ คุณภาพการให้บริการ มาตรการส่งเสริมการประกอบกิจการขนส่งทางราง และการคุ้มครองผู้ใช้บริการ ตลอดจนออกใบอนุญาตการประกอบกิจการขนส่งทางราง และประเมินความพร้อมการประกอบกิจการขนส่งทางรางเส้นทางต่าง ๆ 8.กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง มีหน้าที่ศึกษา พัฒนา เพื่อจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง เพื่อลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งทางราง 9. กองยุทธศาสตร์และแผนงาน มีหน้าที่จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนการพัฒนาด้านการขนส่งทางรางของประเทศ และแผนการปฏิบัติราชการของกรม จัดทำประมาณการกรอบการลงทุน แผนการใช้จ่ายเงิน และกรอบระยะเวลาการดำเนินการ และศึกษา วิเคราะห์ โครงสร้างต้นทุนระบบราง คำนวณค่าใช้บริการ ค่าใช้จ่ายราง และค่าสัมปทานให้เหมาะสม เป็นธรรม และส่งเสริมให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ


สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือ เพื่อให้เป็นไปตามการจัดส่วนราชการในกระทรวงคมนาคม ตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2545 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 และกำหนดหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการดังกล่าวให้เหมาะสมกับสภาพของงาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 โดย รมว.คมนาคมออกกฎกระทรวงไว้ดังนี้ 1.ให้ยกเลิก (6) ข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. พ.ศ. 2558 และ 2.ให้ยกเลิกข้อ 11 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. พ.ศ.2558 ทั้งนี้เหตุผลการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือ มีการยกฐานะสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ในสังกัด สนข. ขึ้นเป็นกรมการขนส่งทางราง จึงต้องปรับปรุงแบ่งส่วนราชการ โดยตัดหน้าที่และอำนาจของสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ออกจาก สนข.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2562 โดยนายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ดังนี้ ให้ยกเลิกความใน (ข) ของข้อ 9 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. 2545 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “(ข) กลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง 1. กรมการขนส่งทางบก 2. กรมการขนส่งทางราง 3. กรมเจ้าท่า และ 4.กรมท่าอากาศยาน” ทั้งนี้เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือ มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ขึ้นในกระทรวงคมนาคม รวมทั้งมีการปรับปรุงโครงสร้างของกรมการบินพลเรือน และจัดตั้งเป็นกรมท่าอากาศยาน สมควรกำหนดให้กรมการขนส่งทางรางและกรมท่าอากาศยานเป็นส่วนราชการในกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง กระทรวงคมนาคม