ข่าวแจ่มว้าว!!เปิดโฉมสนามบินใหม่"เบตง" - kachon.com

แจ่มว้าว!!เปิดโฉมสนามบินใหม่"เบตง"
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุด ลำดับที่ 29 ของ ทย.ว่า ภาพรวมการก่อสร้างทั้งในส่วนของการก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน อาคารที่พักผู้โดยสาร และอาคารประกอบ แล้วเสร็จไปกว่า 80% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.62 จากนั้นจะติดตั้งระบบการทำงาน และทดสอบระบบ ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือน มิ.ย.63 สำหรับในส่วนของสายการบินคาดว่าภายในเดือน พ.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปว่าจะมีสายการบินใดเปิดทำการบิน และให้บริการในเส้นทางบินใดบ้าง
องเบตงมาใช้ในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักผู้โดยสารด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับแนวคิดการออกแบบของท่าอากาศยานเบตงนั้น เนื่องจากเบตงเป็นเมืองที่ล้อมรอบด้วยภูเขา การออกแบบอาคารที่พักผู้โดยสารจึงใช้แนวคิดในการนำเส้นโค้งของภูเขามาวาดเป็นเส้นสายหลักของตัวอาคารผสานกับรูปทรงสมัยใหม่

ส่วนการตกแต่งภายในและภายนอกตัวอาคาร จะใช้วัสดุที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติของเบตง ได้แก่ ไผ่ตงมาใช้ในการตกแต่ง เพราะเบตงมีไผ่ตงเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่ออำเภอเบตงด้วย นอกจากนี้จะนำลวดลายเส้นสายของไม้ไผ่ และหินอ่อนที่มีลวดลายสื่อถึงทะเลหมอก มาร่วมตกแต่งอาคารที่พักผู้โดยสารด้วย สำหรับสีที่ใช้เน้นโทนสีเขียว และสีเหลือง เนื่องจากเป็นสีของไม้ไผ่ โดยสีเขียวมาจากไผ่ดิบ และสีเหลืองมาจากไผ่สุก เชื่อว่าการออกแบบดังกล่าวจะเพิ่มความเป็นธรรมชาติ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาใช้บริการได้อย่างดี

รายงานข่าวจาก ทย. แจ้งด้วยว่า ท่าอากาศยานเบตง มีความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR 72 หรือ Q-400ประมาณ 80 ที่นั่ง ทั้งนี้สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางทางอากาศมาเที่ยวเมืองเบตงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อปี.