ข่าวช้อปหนังสือช่วยชาติ ดันตลาดปีนี้แตะ 3 หมื่นล้าน - kachon.com

ช้อปหนังสือช่วยชาติ ดันตลาดปีนี้แตะ 3 หมื่นล้าน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลดหย่อนภาษีซื้อหนังสือทั้งปีตั้งแต่1ม.ค.-31ธ.ค.62 นี้ว่า จะช่วยกระตุ้นให้ปี62นี้ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือเติบโตจนมีมูลค่าถึง 30,000ล้านบาท กลับมาฟื้นตัวในรอบ 8 ปี จากปี61 ที่ผ่านมามีมูลค่า 26,000 ล้านบาท หลังจากได้รับอานิสงส์ช้อปช่วยชาติหนังสือช่วงปลายปีที่ผ่านมาผู้บริโภคให้ความสนใจซื้อหนังสือเพื่อลดหย่อนภาษีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ร้านหนังสือเชนใหญ่ๆที่สามารถออกใบกำกับภาษีได้นั้นยอดขายเริ่มเติบโตดีขึ้น
“มาตรการที่ออกมานี้ถือเป็นเรื่องดีมากที่รัฐบาลเห็นความสำคัญในอุตสาหกรรมหนังสือ เพราะนอกจากการอ่านหนังสือจะช่วยพัฒนาทุนมนุษย์ตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีของรัฐบาลแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสมาคมฯพยายามผลักให้เกิดขึ้นอีกครั้ง นอกเหนือจากช้อปช่วยชาติช่วงปลายปี61 ที่ระยะเวลา 1 เดือนสั้นเกินไป ขณะที่มาตรการล่าสุดยาวต่อเนื่องทั้งปีลดหย่อนสูงสุด 15,000 บาทครั้งนี้จะทำให้ประชาชนมีระยะเวลาทยอยซื้อ ทยอยอ่าน และมีโอกาสได้อ่านหนังสือเรื่องที่ออกมาใหม่ๆด้วย”
ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์เรื่องดังกล่าวมีตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อาทิ นักเขียน นักแปล บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ โรงพิมพ์ ไปจนถึงโรงงานกระดาษ และร้านจำหน่ายหนังสือ ซึ่งผลตอบรับจากช้อปช่วยชาติที่ผ่านมา ทำให้ทางสมาคมเห็นโอกาสว่าจะมีมาตรการดังกล่าวขึ้นอีกรอบ 2 จึงได้แจงไปยังสำนักพิมพ์และร้านค้ารายเล็กที่ปัจจุบันมีประมาณ 100 ร้านค้าให้เตรียมจดทะเบียนนิติบุคคลล่วงหน้าเพื่อออกใบกำกับภาษี