ข่าวตั้งคณะอนุกรรมการทั่วประเทศดูแลความธรรมการรักษาพยาบาล - kachon.com

ตั้งคณะอนุกรรมการทั่วประเทศดูแลความธรรมการรักษาพยาบาล
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาข้อมูลที่คณะทำงานศึกษาโครงสร้างต้นทุน ที่มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ได้เสนอต้นทุนราคายาให้พิจารณา โดยมีผลการศึกษาวิเคราะห์พบว่าโรงพยาบาลเอกชนมีต้นทุนยาแตกต่างกัน แต่ก็ใกล้เคียงกัน แต่มีราคาจำหน่ายแตกต่างกันมาก แม้จะเป็นยาชนิดเดียวกัน โดยมีกำไรตั้งแต่ไม่มากจนสูงถึงระดับ 300% , 500% , 800% และ 900%

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลผู้บริโภคด้านการรักษาพยาบาล ด้วยการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดูแลให้ความเป็นธรรมบริการทางการแพทย์ทั่วประเทศ 77 จังหวัด โดยในส่วนกลางมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ในต่างจังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีหน้าที่ในการดูแลและให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคกรณีการเข้าไปรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน แล้วถูกคิดค่าบริการจากการให้บริการเกินความจริง เช่น ปวดท้อง ปวดหัว แต่จับทำซีทีสแกน (การถ่ายภาพโดยการฉายรังสีผ่านอวัยวะ) ทำให้ถูกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มและเกินจริง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามามาก
 
นอกจากนี้ประชุมเตรียมเสนอแนวทางการดูแลการสร้างความเป็นธรรมเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลเพื่อเสนอให้ที่ประชุม คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)   พิจารณาในวันที่ 10 พ.ค. 62  เบื้องต้นมี 3 แนวทาง คือ กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนเผยแพร่ราคายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์บนเว็บไซต์ของโรงพยาบาล ,  โรงพยาบาลต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และให้โรงพยาบาลยอมให้ผู้ป่วยนำใบสั่งยาไปซื้อจากภายนอกได้ โดยในใบสั่งยา แพทย์ต้องเขียนชื่อยาให้ชัดเจน ทั้งชื่อทางการค้า ชื่อทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามมาตรการอาจมีมากกว่านี้แล้วแต่ที่ประชุมกกร.จะเพิ่มเติมหรือไม่