ข่าวผู้ส่งออกทุเรียนกระอักค่าขนส่งพุ่ง - kachon.com

ผู้ส่งออกทุเรียนกระอักค่าขนส่งพุ่ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สายเรือได้มีการปรับขึ้นค่าขนส่งทุเรียนเพิ่ม สูงกว่าสินค้าอื่นๆ เช่น ไปฮ่องกงคิดค่าระวางตู้ขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิขนาด40ฟุต ประมาณ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ หรือประมาณ 64,000 บาท  ขณะที่สินค้าอื่นเก็บค่าวาง 1,100-1,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ เนื่องจากรูปแบบการขนส่งทุเรียนทางทะเลจะมีการบริหารจัดการที่ซับซ้อนมากกว่าสินค้าอื่นๆ ประกอบกับในปีนี้ไทยมีการส่งออกทุเรียนเพิ่มขึ้นจากผลผลิตที่ออกมาจำนวนมากจนผู้ส่งออกต้องแย่งตู้ขนส่งสินค้า

ทั้งนี้แม้ว่าต้นทุนการขนส่งจะปรับเพิ่มขึ้นจนเป็นภาระแก่ผู้ส่งออกแต่ยอมรับว่าในปีนี้ผลผลิตออกมาเยอะ รวมถึงราคาอยู่ในระดับสูง และที่สำคัญตลาดจีน ฮ่องกง และอื่นๆมีความต้องการ โดยค่าระวางเรือสำหรับทุเรียนจะเก็บเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ30-40% ขณะที่การขนส่งทุเรียนทางบกผู้ขนส่งก็ปรับราคามาอยู่ที่ 160,000 บาทต่อคันรถเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 30% 
 "ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีการคายความร้อนสูง ดังนั้นการจัดเก็บทุเรียนในตู้สินค้าห้องเย็นจำเป็นต้องมีการเปิดช่องระบายอากาศ   รวมทั้งตั้งค่าอุณหภูมิที่ 13-15 องศาเซลเซียส และ ตั้งค่าเพื่อระบายความร้อน จากภายในสู่ภายนอก สายเรือ ส่งผลให้มีการจัดเตรียมตู้สินค้าเย็นให้เพียงพอต่อความต้องการ "

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า การขนส่งผลไม้ที่มีการคายความร้อนสูง เช่น ทุเรียน หรือลำไย ก่อนการบรรจุสินค้าเข้าตู้ ทางสายเรือจะใช้วิธีการตั้งอุณหภูมิตู้สินค้าไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ตู้ทำความเย็นมีอุณหภูมิพร้อมสำหรับบรรจุสินค้าได้ในทันทีเมื่อเปิดตู้ โดยทีมงานจะทำหน้าที่ในการจัดเตรียมตู้สินค้าให้พร้อมสำหรับการบรรจุสินค้า และตรวจสอบสภาพตู้สินค้าก่อนส่งมอบตู้เพื่อนำไปบรรจุผลไม้ให้กับลูกค้า 
สำหรับสินค้าทุเรียน ตลาดต่างประเทศ ต้องการความสุกระหว่าง 75-85% เนื่องจากระยะเวลาการจัดส่งจะทำให้ทุเรียนสุดพอดี โดยเฉพาะมณฑลในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลัก ระยะเวลาขนส่งไม่เท่ากัน และหาก %  สุกเกินกว่านี้ จะเป็นสินค้าตกเกรด และจะถูกกดราคาจากผู้ซื้อให้ต่ำลง