ข่าวขึ้นค่ารถทัวร์รายได้โต8% - kachon.com

ขึ้นค่ารถทัวร์รายได้โต8%
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่าผลการดำเนินธุรกิจในปี 61 พบว่าอัตราการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 10% จากการส่งเสริมนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของภาครัฐบาล โดยเฉพาะเมืองรองในภาคอีสานที่มียอดนักท่องเที่ยวมาใช้บริการคึกคัก อาทิ สกลนคร กาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหาร และร้อยเอ็ด สอดคล้องกับตัวเลขในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการเดินทางไปเมืองรองเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่เทรนด์การท่องเที่ยวในปีนี้ยังคงเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐในการเพิ่มแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น เช่น มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival : VOA) อย่างไรก็ตามด้านผลประกอบการในปีที่ผ่านมามีรายได้ รวมอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยอยู่ที่ 4.1  ล้านคน คิดเป็นอัตราผู้โดยสารเติบโตสูงขึ้น 2% เป็นผลมาจากการเปิดเส้นทางใหม่ที่เพิ่มขึ้นเมื่อปลายปีก่อน ได้แก่เส้นทาง กรุงเทพฯ –ยโสธร, อำนาจเจริญ และกรุงเทพฯ – เขมราฐ พบว่าเสียงตอบรับเป็นที่น่าพอใจ สำหรับในปี 62  ตั้งเป้าเติบโตของรายได้รวมเติบโตประมาณ 5 % ปัจจุบันนครชัยแอร์มีรถโดยที่วิ่งให้บริการทั้งสิ้น 362 คัน จากเส้นทางทั้งหมด 39 เส้นทางทั่วประเทศ
าโดยสารรถสาธารณะตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือความเดือดร้อนของผู้ประกอบการได้แน่นอนด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้น 8% แต่การเติบโตของรายได้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะในช่วงแรกที่มีการปรับราคา ผู้โดยสารมักจะลดลงตลอดช่วง 1 ไตรมาส ก่อนจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในที่สุด อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาก่อนปรับราคา ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างมาก จากปัญหาต้นทุนไม่สะท้อนความเป็นจริง จนได้รับรายงานมาว่าบริษัทขนส่งขนาดใหญ่อย่าง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ขาดทุนราว 10% ซึ่งไม่แตกต่างจากผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะรายอื่นที่พากันขาดทุนจนไม่สามารถลงทุนซื้อรถใหม่ได้

นางเครือวัลย์ กล่าวอีกว่า จากแนวโน้มการเติบโตของนักท่องเที่ยวในปีนี้ รัฐบาลได้ส่งเสริมแคมเปญการท่องเที่ยวในเมืองหลวง ด้วยราคามาตรฐานที่นักท่องเที่ยวทั่วไปและคนไทยผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้ เตรียมร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเส้นทางท่องเที่ยวที่ถือเป็นอันซีนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แก่ 1.เส้นทางตามรอยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 ปี 62 ประกอบด้วย วัดอารามหลวงสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์รวมถึงวัฒนธรรมไทย และ 2.เส้นทางสมบัติเมืองกรุง สัมผัสวิถีของชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดท่องเที่ยวตามแนวแม่น้ำ อย่างไรก็ตามในอนาคตเตรียมขยายไปยัง จ.พระนครศรีอยุธยา และตลาดน้ำต่างๆ อีกด้วย โดยเป็นบริการท่องเที่ยว ในรูปแบบเที่ยวไปกลับภายในวันเดียว (One Day Trip) ด้วยรถปรับอากาศมาตรฐาน พร้อมไกด์ชำนาญการ ททท. รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มตลอดเส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วง มิ.ย. 62