ข่าวธ.ก.ส.งัดมาตรการภัยรับแล้งช่วยเกษตรกร - kachon.com

ธ.ก.ส.งัดมาตรการภัยรับแล้งช่วยเกษตรกร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง สำหรับเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายในการเพาะปลูกจากภัยแล้งทั่วประเทศ ซึ่งการช่วยเหลือจะหลายรูปแบบทั้งการสนับสนุนสินเชื่อและส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตสู่พืชที่ใช้น้ำน้อย

นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และโฆษก ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธนาคารกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งในปีนี้กรมอุตนิยมวิทยาคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงในรอบหลายปี โดยเริ่มกินเวลาตั้งแต่เดือนก.พ.-พ.ค.62 ดังนั้นระหว่างนี้ขอให้เกษตรกรผู้ประสบภัยแล้งให้เข้ามาแจ้งความประสงค์ในพื้นที่ทั้งอำเภอ หรือสาขาของธ.ก.ส.เพื่อขอรับมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งประเมินว่าจะมีพืชหลายชนิดที่ได้รับความเสียหาย เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์




รายงานข่าวแจ้งว่า ธ.ก.ส.ประเมินว่า เกษตรกรลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะ กระทบต่อพืชเกษตรสําคัญที่กําลังเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะ ข้าวนาปรัง ซึ่งมีผลผลิตอยู่ในภาคกลาง โดยปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีลูกค้าที่เป็นเกษตรกรทั่วประเทศ 5.8 ล้านราย ในจํานวนนี้ ในเขตพื้นที่ภาคกลาง มี 2.7 แสนราย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2.78 ล้านราย

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ธนาคารเตรียมไว้ ได้แก่ โครงการสินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตสําหรับเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบภัยธรรมชาติ หรือภัยพิบัติ เพื่อเป็นค่าลงทุนฟื้นฟูการผลิตที่ได้รับความเสียหาย วงเงินกู้รายละไม่เกิน 500,000 บาท คิด ดอกเบี้ยเงินกู้เพียง 5 % ต่อปี ชําระคืนเป็นรายเดือน รายไตรมาส ราย 6 เดือน หรือรายปี ตามที่มาแห่งรายได้ และความสามารถในการชําระหนี้ของลูกค้าผู้ขอกู้ โดยให้ชําระหนี้คืนเสร็จไม่เกิน 15 ปี