ข่าวพาณิชย์พัฒนาผู้ไหมไทยหวังสร้างมูลค่าเพิ่ม - kachon.com

พาณิชย์พัฒนาผู้ไหมไทยหวังสร้างมูลค่าเพิ่ม
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าขณะนี้กรมฯอยู่ระหว่างการพัฒนา‘ผลิตภัณฑ์ผ้าไหม’ ที่เป็นสินค้าอัตลักษณ์เด่นของทุกภูมิภาค ตามโครงการ “ยกระดับการตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่แหล่งท่องเที่ยว”   ด้วยช่วยสร้างเรื่องราวให้ผ้าไหมไทยกลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติมากขึ้น พร้อมทั้งเชื่อมโยงจากแหล่งผลิตไปสู่การท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และกระตุ้นการบริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเป้าหมายที่จะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการผ้าไหมไทยเพิ่มขึ้นถึง 5%  

“ พร้อมกันนี้นยังพัฒนาศักยภาพการผลิตและการจัดจำหน่ายให้มีคุณภาพตอบโจทย์ตามที่ตลาดต้องการ ด้วยการรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในวงการผ้าทอของไทย นักออกแบบ ผู้ทรงอิทธิพลด้านการตลาด และสื่อสารมวลชน   คาดว่าแผนดำเนินการนี้จะนำไปสู่การเป็นต้นแบบของกลยุทธ์ ในการช่วยส่งเสริมให้การผลิตสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยได้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ควบคู่กับการเจริญเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยไปพร้อมกัน” 

นายวุฒิไกร กล่าวว่า  กรมฯ ยังมีกำหนดเปิดรับสมัครผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) ระดับ 3-5 ดาว เพื่อพัฒนาเข้าสู่การเป็นโอท็อป ซีเล็กต์ ภายในเดือนพ.ค. 62 นี้ เพราะตามกำหนดต้องมีการคัดเลือกในทุกๆ 2 ปี  ซึ่งในปี 59 ที่ผ่านมา มีผู้ผ่านการคัดสรรรวม 1,253 ราย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 513 ราย , ผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 369 ราย ,ของใช้ของตกแต่งและของที่ระลึก จำนวน 293 ราย และสมุนไพรที่มิใช่อาหาร จำนวน 78 ราย  

ทั้งนี้ หลังจากคัดสรรโอท็อป ซีเล็กต์ได้แล้ว กรมฯ จะเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า โดยจะช่วยพัฒนารูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ จากนั้นจะเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างไร้พรมแดน และจะจัดกิจกรรมกระตุ้นการจำหน่าย มีกำหนดจัดงาน 4 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 12-14 ก.ค.62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี,  ครั้งที่ 2 วันที่ 19-21 ก.ค. 62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดอุดรธานี, ครั้งที่ 3 วันที่ 23-25 ส.ค. 62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดพิษณุโลก และครั้งที่ 4 วันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.62 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น B เซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9 กรุงเทพฯ