ข่าว'พินิจ จารุสมบัติ'ร่วมพิธีเปิดงาน เสวนาอารยธรรมเอเชีย - kachon.com

'พินิจ จารุสมบัติ'ร่วมพิธีเปิดงาน เสวนาอารยธรรมเอเชีย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเร็วนี้ นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีประเทศไทย ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์  ได้รับเชิญจากทางรัฐบาลจีน เข้าร่วมพิธีเปิดงานเสวนาอารยธรรมเอเชีย (Conference on Dialogue of Asian Civilizations: CDAC) ที่หอประชุมแห่งชาติเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน งานสัมมนาครั้งนี้ ได้ร่วมถ่ายรูปหมู่กับประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนสี จิ้นผิง ในงานนี้มีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมกว่า 47 ประเทศจากทั่วโลก และผู้ร่วมประชุมสัมมนามากกว่า 2,000 คน โดยนายพินิจ จารุสมบัติเป็นแขกผู้มีเกียรติลำดับที่ 1 ได้พบปะหารือร่วมกับนายหวง คุนหมิง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐมนตรีฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของอารยธรรมเอเชีย

อีกทั้งได้เข้าพบนายลั่ว ซู่กัง รัฐมนตรีวัฒนธรรมและท่องเที่ยว ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และมีการตกลงความร่วมมือ เกี่ยวกับวัฒนธรรมการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพไทย – จีนให้มีมั่นคงยืนยาวยิ่งขึ้น ในสัมมนาย่อยหัวข้อ “การแลกเปลี่ยนและเรียนรู้อารยธรรมเอเชีย และประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน” (Mutual exchanges of Asian civilizations and a community of shared future for mankind)

ทั้งนี้ นายพินิจยังระบุว่าการจัดประชุมเสวนาอารยธรรมเอเชียมีความหมายสำคัญอย่างยิ่ง เขาเห็นว่าในกระบวนการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกันนี้ อารยธรรมของประเทศต่างๆ จะเดินหน้าไปด้วยกัน เพิ่มพูนความเข้าใจต่อกัน และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เอเชียในฐานะภูมิภาคที่สำคัญของโลก ความกลมกลืนสมานฉันท์และความสามัคคีที่เกิดขึ้นภายในภูมิภาคนี้ ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเอเชียทุกประเทศ หากยังเป็นผลดีต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก และบรรลุซึ่งการพัฒนากับความเจริญมั่งคั่งของประเทศต่างๆ ในเอเชีย