ข่าวเชื่อมั่นทรุดหนักเอกชนขอรัฐบาลตั้งเสร็จสัปดาห์หน้า - kachon.com

เชื่อมั่นทรุดหนักเอกชนขอรัฐบาลตั้งเสร็จสัปดาห์หน้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนเม.ย.62ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอยู่ที่ระดับ 95 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 96.3 ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากกังวลปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งต้องการให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายในสัปดาห์หน้า หากยังไม่ทราบผลยิ่งน่าเป็นห่วง รวมทั้งกังวลสงครามการค้าระหว่างจีน - สหรัฐ ปัญหาภัยแล้ง และผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า เพื่อชดเชยการผลิตในเดือนเม.ย.ที่มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์


 
นอกจากนี้ ดัชนีฯคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 101.9 ลดลงจากเดือนก่อนที่คาดการณ์อยู่ที่ระดับ 104.2 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของค่าเงินบาทที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการส่งออก รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งทงการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ส่งผลกระทบต่อการตส่งออกของไทย

 
“ดัชนีความเชื่อมั่นฯ เดือนเม.ย.ทที่ตกลงครั้งนี้ ไม่เคยเห็นมาก่อน ที่ตกทุกตัวแบบนี้ ทั้งดัชนีความเชื่อมั่นที่แบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นตลาดในประเทศ กลุ่มที่เน้นตลาดต่างประเทศ , ตามขนาดผู้ประกอบการรายใหญ่ กลาง เล็กก็อ่อนไหว , ตามภูมิภาคก็มีความเชื่อมั่นตกลงทั้งหมดทุก 5 ภูมิภาค เหนือ ใต้ตะวันออก ตะวันตก อีสาน ทำให้ดัชนีเดือนเม.ย.ออกมาลดลง ตลอดจนดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าก็ยังลดลงตามไปด้วย เป็นสถิตที่ไม่ค่อยสวย และน่ากังวล”
 
อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดในขณะนี้ คือ อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วและมีเสถียรภาพสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ให้เดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่จัดตั้งได้ มีรัฐมนตรีครบ แต่ขับเคลื่อนไม่ได้ จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นเชื่อมโยงการลงทุน การเจรจาการค้าเป็นที่ยอมรับของตลาดโลก เศรษฐกิจก็จะมีเสถียรภาพ ที่สำคัญต้องโชว์ศักยภาพของไทยในการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2019 เพื่อให้ไทยมีอำนาจเจรจาต่อรองมากขึ้นโดยเฉพาะการเจรจาเปิดเสรีการค้า(เอฟทีเอ) กับหลายประเทศคู่ค้า