ข่าวสงครามการค้าลามหนักหวั่นจีนย้ายฐานทำไทยป่วน - kachon.com

สงครามการค้าลามหนักหวั่นจีนย้ายฐานทำไทยป่วน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐและจีน เปิดเผยว่า สงครามการค้าครั้งนี้คือของจริงไม่ใช่การขู่ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างรุนแรง ดังนั้นในส่วนของ ส.อ.ท. คาดว่า ปี 62 ส่งออกของไทยจะปรับตัวลดลงเหลือ 0-1% จากที่เคยตั้งเป้าไว้ 3-5% ขณะที่จีดีพี จะอยู่ที่ 3.4-3.5% และหากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีนทั้งหมด ที่มีมูลค่า 320,000 ล้านบาท จะยิ่งฉุดให้ส่งออกต่ำกว่า 0% แน่นอน ซึ่งเอกชนขอให้รัฐบาลรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง ร่วมกันกับเอกชน ตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์  ขึ้นมาโดยเร็วที่สุด เพื่อทำหน้าที่แก้ไข ช่วยเหลือรายอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างไร
 
“การย้ายฐานมาลงทุนของจีน ไทยต้องระวังเรื่องของเทคโนโลยีไม่ได้มาตรฐาน จะมีผลต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะเป้าหมายไทยต้องการเทคโนโลยีขั้นสูง ดังนั้นรัฐบาลไทย โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการลงทุนจะต้องระมัดระวังดูแลไม่ให้การย้ายฐานการผลิตของจีนเข้ามาในประเทศไทย เพื่อสวมสิทธิผลิตสินค้าส่งออกไปขายสหรัฐฯ ต้องมีไม่มากจนเกินไป เพราะสหรัฐฯอาจพิจารณาตอบโต้ทางการค้ากับไทยได้ หากลำดับของไทยมีดุลการค้าที่มากขึ้นจึงเสี่ยงที่ไทยจะถูกกีดกันการค้าเช่นเดียวกับจีน เพราะปัจจุบันประเทศไทย มีการส่งสินค้าไปขายสหรัฐมากกว่านำเข้า ไทยจึงได้เกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ อยู่แล้วและมากเป็นอันดับที่ 11-12
 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ว่า ยอดส่งออกรถยนต์เดือนเม.ย.มีจำนวน 67,114 คัน ลดลง 7.52% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่ำสุดในรอบ 24 เดือน ส่งออกลดลงทุกตลาด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ - จีน ยกเว้นตลาดออสเตรเลีย ซึ่งกลับมาเพิ่มขึ้นเป็นเดือนแรกของปีนี้ และตลาดตะวันออกกลางยังคงเติบโตขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 35,545 ล้านบาท ลดลง 3.02% ทำให้ยอดส่งออกรถยนต์ 4 เดือนอยู่ที่ 366,955 คัน
 
“การส่งออกรถยนต์ไทยไปยุโรปลดลงตั้งแต่ปี 61 ที่ผ่านมา เพราะไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) รถยนต์ ถ้าสหรัฐมีการพิจารณาปรับขึ้นภาษีรถยนต์อีกครั้งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถยนต์ของไทยทั้งปีไม่น่าจะดีขึ้น จึงต้องติดตามมาตรการตอบโต้ในสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบกับหลายประเทศทั่วโลก และในระยะต่อไปจะส่งผลกระทบมากแค่ไหนเป็นเรื่องที่น่ากังวล รวมถึงผลกระทบต่อการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ของไทย ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนพยายามมองหาลู่ทางขยายการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไปยังตลาดอื่นๆ ให้มากขึ้น”