ข่าว"ไมเนอร์ฯ"หาทางสู้ชิงพื้นที่พาณิชย์สุวรรณภูมิ - kachon.com

"ไมเนอร์ฯ"หาทางสู้ชิงพื้นที่พาณิชย์สุวรรณภูมิ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) มีเอกชนมายื่น 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN 2. บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และ 3. บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT แต่จากการตรวจสอบคุณสมบัติ มีผู้ผ่าน 2 รายคือ CPN และ คิงเพาเวอร์ฯ ส่วน MINT ไม่ผ่านนั้น

รายงานข่าว แจ้งอีกว่า สาเหตุที่การประมูลครั้งนี้ทาง MINT ใช้ชื่อบริษัท ไมเนอร์อินเตอร์ฯ เป็นผู้ประมูล ไม่ได้ใช้บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ดกรุ๊ป จำกัด เหมือนการประมูลครั้งที่ผ่านๆ มานั้น เนื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโครงการใหญ่ จึงใช้บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์ฯ ที่มีฐานธุรกิจระดับโลก เป็นบริษัทไทยที่อยากให้ทุกคนภูมิใจว่าสามารถก้าวสู่เวทีโลกได้ ปัจจุบันทำธุรกิจใน 60 ประเทศทั่วโลก คนส่วนใหญ่ก็รู้จัก ทาง MINT จึงมีคำถามว่า ทอท. ต้องการบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีประสบการณ์ทำธุรกิจ เข้ามาบริหารสินทรัพย์ของประเทศ แต่ MINT กลับถูกปรับตกคุณสมบัติทั้งที่มีศัยภาพ และเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้แบบครบวงจรไม่ด้อยกว่าใครในโลก แบบนี้จะเป็นธรรมได้อย่างไร

ด้านนายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด พบว่า MINT ทำผิดทีโออาร์ ข้อ 3.5 ยื่นผลงานการดำเนินของบริษัท ไมเนอร์  ฟู๊ดกรุ๊ป ซึ่งบริษัทดังกล่าวไม่ได้เป็นกิจการร่วมค้าในตอนซื้อซอง จึงตกคุณสมบัติตามทีโออาร์ทันที หากไมเนอร์ทำหนังสือสอบถามมายังคณะกรรมการคัดเลือก ก็คงตอบตามเงื่อนไขในทีโออาร์ ทั้งนี้ในวันยื่นข้อเสนอ ผู้ที่ตกคุณสมบัติคณะกรรมการจะแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของบริษัทที่มายื่นซองทราบ และสามารถแก้ไขเอกสารให้ทันภายในเวลา 15.00 ของวันนั้น ถ้าไม่ผ่านจะคืนซองที่ 2 และ 3 ให้กับบริษัทที่ไม่ผ่านกลับไปทันที ตนรู้สึกงง เพราะก่อนยื่นเอกสาร ทอท.ก็ได้เปิดให้ทุกบริษัทซักถาม หากไม่เข้าใจหรือสงสัยในทีโออาร์ ไม่ใช่ตีความเอง.