ข่าวพาณิชย์ปลื้มต่างชาติสนใจร่วมทุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย - kachon.com

พาณิชย์ปลื้มต่างชาติสนใจร่วมทุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  กระทรวงได้นำผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย 12 บริษัทที่มีผลงานโดดเด่นเข้าร่วมงาน “คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล 2019” ระหว่างวันที่ 14-23 พ.ค. 62 โดยมีนักลงทุนจากจีน ไต้หวัน สหรัฐ ฮ่องกง และเกาหลีใต้เข้ามาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย 371 คู่ คาดมีมูลค่าต่อเนื่องภายใน 1-5 ปีกว่า 9,400 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมีศักยภาพด้านการแข่งขันในต่างประเทศ และเชื่อมั่นว่ามีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตต่อไป โดยเฉพาะภาพยนตร์ไทยแนวแอคชั่นและสยองขวัญ 
 
ส่วนภาพยนตร์ไทยที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติในครั้งนี้  เช่น  ภาพยนตร์เรื่อง พี่นาค ของ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด และภาพยนตร์เรื่องกระสือสยาม หรือ Sisters ของบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นต้น
ขณะที่การร่วมลงทุนนั้นนักลงทุนต่างชาติต้องการบริษัทไทยที่ให้บริการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ที่มีความพร้อมของทีมงานและศักยภาพ ที่สามารถรองรับมาตรฐานการทำงานในระดับสากลได้ โดยต่างชาติก็พร้อมที่จะเข้าถ่ายทำในประเทศไทย


“ผู้ประกอบการไทยที่ร่วมเดินทางไปเจรจาการค้า กล่าวในทิศทางเดียวกันว่าภาพยนตร์ไทยยังได้รับความสนใจอย่างมากในตลาดต่างประเทศ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าคานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มโอกาสทางการค้าและประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น จึงอยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยในการเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง”     
 
นายทั้บุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดภาพยนตร์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากการดูภาพยนตร์ผ่านดีวี เป็นยุคแห่งดิจิทัล ที่ผู้ชมภาพยนตร์ต้องการความหลากหลายแปลกใหม่ และโดดเด่น จึงทำให้ ผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยต้องพัฒนาวิธีการผลิตและการขายอย่างต่อเนื่องตามความต้องการของตลาด