ข่าวคต.เข้มตรวจโรงงานป้องกันสินค้าจีนสวมรอยไปสหหรัฐ - kachon.com

คต.เข้มตรวจโรงงานป้องกันสินค้าจีนสวมรอยไปสหหรัฐ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  (คต.) เปิดเผยว่า  ขณะนี้กรมฯ ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบสถานประกอบการสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ และหากพบว่าสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทย หรือมีการสวมสิทธิ์สินค้าไทย  ก็จะประสานกับศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อดำเนินการทันที  เพราะกรมฯ ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐฯ และสามารถส่งสินค้าไปเจาะตลาดสหรัฐฯ แทนสินค้าจากจีนที่ถูกใช้มาตรการทางการค้าได้เพิ่มมากขึ้น
 
“การดำเนินการอย่างเข้มงวดดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนครั้งล่าสุดจากเดิม 10% เป็น 25% มูลค่า 200,000 ล้านเดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้สินค้าจีนที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับกำแพงภาษีนำเข้าที่เพิ่มขึ้นกว่า 5,700 รายการ และอาจเป็นไปได้ว่าจะมีการนำสินค้าจีนเข้ามาในไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ โดยใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าไทย หรือใช้ไทยเป็นฐานหลบเลี่ยงการถูกตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า กรมฯ จึงได้เตรียมความพร้อมในการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐฯ ขยายการใช้มาตรการทางการค้าต่อผู้ส่งออกไทย”
 
นายอดุลย์กล่าวว่า สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยไปสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขี้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 59 - 61 มีมูลค่า 24,487 ล้านดอลลาร์สหรัฐ   26,529 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 26,594 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ และล่าสุดในไตรมาสแรกของปี 62 ไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ 8,783 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 61 และกลุ่มสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ มากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ เครื่องจักร เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า ยาง แทรกเตอร์ และไข่มุก