ข่าว"ไมเนอร์"วอนทอท.ทบทวนคุณสมบัติอีกรอบ!! - kachon.com

"ไมเนอร์"วอนทอท.ทบทวนคุณสมบัติอีกรอบ!!
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ประกาศให้บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ตกคุณสมบัติการยื่นข้อเสนองานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากไมเนอร์นำประสบการณ์ของไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทลูกมาเป็นคุณสมบัติในการประมูลนั้น
           
ความคืบหน้าล่าสุด รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์ฯ ได้ส่งหนังสือเรื่อง ขอชี้แจงการยื่นข้อเสนองานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 แห่งแล้ว ได้แก่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. และ พล.ท. จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เนื้อหาในหนังสือระบุตอนหนึ่งว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์ฯ ขอชี้แจงว่า บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่มีอำนาจโดยตรงในการบริหาร ควบคุม ตรวจสอบ จัดการ กำหนดทิศทางและกลยุทธ์ ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย ได้แก่ 1.บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ผู้ดำเนินธุรกิจประเภทร้านอาหาร 2. บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ผู้ดำเนินธุรกิจประเภทจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ 3. บริษัท รอยัล การ์เด้น พลาซ่า จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้า รอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยา และศูนย์การค้าเทอร์เทิล วิลเลจ พลาซ่า และ 4. บริษัท เจ้าพระยา รีซอร์ท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้า ริเวอร์ไซด์ พลาซ่า รายละเอียดของการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ปรากฏชัดแจ้งในหนังสือรับรองประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งมอบให้ ทอท. แล้ว
           
การที่บริษัท บอร์ด และผู้บริหารของบริษัทมีอำนาจโดยตรงในการบริหาร ควบคุม ตรวจสอบ จัดการ กำหนดทิศทางและกลยุทธ์ ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อยดังกล่าวข้างต้น ถือว่าบริษัทเป็นผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจและบริหารโดยตรง ตรงตามคุณสมบัติที่ระบุในประกาศ ทอท. และเอกสารการยื่นข้อเสนอ ถูกต้องและครบถ้วนแล้ว
           
นอกจากนี้บริษัทเห็นว่าการที่ ทอท. ระบุว่าบริษัทนำประสบการณ์ของบริษัทลูกมายื่นข้อเสนอนั้น ผิดไปจากข้อเท็จจริง เนื่องจากรายละเอียดประสบการณ์ที่บริษัทยื่นต่อ ทอท. เป็นประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจและบริหารโดยตรงของบริษัท ซึ่งเป็นรายเดียวกับผู้ซื้อทีโออาร์ ตรงตามคุณสมบัติที่ระบุในประกาศ ทอท. และทีโออาร์ ดังนั้นการที่ ทอท. ปฏิเสธไม่รับข้อเสนของบริษัทจึงไม่ถูกต้อง ขอให้ ทอท. พิจารณาทบทวนคุณสมบัติของบริษัทอีกครั้ง และขอให้ ทอท. พิจารณาและยืนยันว่าจะดำเนินการตามที่บริษัทร้องขอ ในการขอทบทวนคุณสมบัติของบริษัท โดยเร่งด่วนก่อนเวลา 17.00 น. ของวันที่ 27 พ.ค.62