ข่าวหวั่นสงครามการค้าจีนทะลักเข้าไทย - kachon.com

หวั่นสงครามการค้าจีนทะลักเข้าไทย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงแนวทางรับมือสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน ที่เริ่มรุนแรงกระทบต่อการส่งออกของไทยว่า สมอ.กำลังติดตามสถานการณ์สงครามการค้าใกล้ชิด เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่า อาจมีสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน จากประเทศจีนทะลักเข้าไทย หนึ่งในมาตรการที่สกัดกั้นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานของสมอ. คือ สินค้าที่อยู่ในกลุ่มมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ภาคบังคับทั้ง 112 รายการ ต้องนำเข้าให้ได้ตามหลักเกณฑ์มอก. เช่น สินค้ากลุ่มเหล็ก สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เคยเข้ามาในไทยจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็กที่เข้ามามากจนกระทบต่อการผลิตของผู้ประกอบการเหล็กในไทย ทำให้ 7สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กทำหนังสือร้องเรียนต่อภาครัฐหลายครั้ง และที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (แอนตี้ดัมปิ้ง)
 
นอกจากนี้สมอ.ยังติดตามท่าทีนักลงทุนจีน ที่เริ่มเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานเหล็กในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ล่าสุดได้ลงทุนหลายหมื่นล้านบาทใน มาเลเซีย และลงทุนหลานพันล้านบาทในเวียดนาม  เนื่องจากเดิมนักลงทุนจีน อาจส่งเหล็กจากโรงงานของ 2 ประเทศไปสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเกิดสงครามการค้า อาจหันมาตั้งโรงงานในประเทศอื่น เพื่อส่งออกเข้าไปแทน ดังนั้นสมอ.จึงต้องตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

 
"การที่นักลงทุนกลุ่มเหล็กของจีนออกไปลงทุนต่างประเทศ มาจากกำลังผลิตที่ล้นภายในประเทศจีนที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนอกจากการผลิต เพื่อป้อนประเทศที่เข้าไปลงทุนแล้ว อาจต้องการใช้สิทธิของประเทศนั้นๆในการส่งออกไปสหรัฐเมริกาด้วย แต่ล่าสุดสหรัฐอเมริกามีความเข้มงวด ดังนั้นประเทศไทยเองก็ต้องระวัง เพราะอยู่ไม่ไกล การขนส่งง่ายสะดวก ต้นทุนต่ำ เหล็กดังกล่าวอาจทะลักเข้าไทยได้ง่าย"