ข่าวกยศ.ผนึก ตลท.จัดหลักสูตรออนไลน์ สร้างวินัยการเงินให้ลูกหนี้ - kachon.com

กยศ.ผนึก ตลท.จัดหลักสูตรออนไลน์ สร้างวินัยการเงินให้ลูกหนี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)  เปิดเผยว่า  กยศ.ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดทำหลักสูตรการเรียนออนไลน์ เงินทองต้องวางแผน เพื่อสร้างวินัยทางการเงินให้แก่นักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืมทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าหมายมีกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา ผู้กู้ยืมเงิน กยศ. ครอบคลุมกว่า 600,000 คน ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงินและมีสุขภาพการเงินที่ดี

“การเรียนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ยังใช้เป็นทางเลือกในการนับเป็นชั่วโมงจิตอาสาของผู้กู้ยืมเงิน เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เมื่อเรียนจบหลักสูตรผู้กู้ยืมสามารถพิมพ์ประกาศนียบัตร ไปยื่นให้กับสถานศึกษา และนับเป็นชั่วโมงจิตอาสา 3 ชั่วโมง นำไปสะสมจำนวนชั่วโมงจิตอาสาให้ครบตามที่กองทุนกำหนด ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 62 เป็นต้นไป โดยที่ผ่านมากองทุนได้กำหนดให้ผู้กู้ยืมใช้เกณฑ์การนับชั่วโมงจิตอาสา 36 ชั่วโมงเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคัดเลือกผู้กู้ยืมเงินด้วย”
  
ปัจจุบัน กยศ.มีลูกหนี้กว่า 3 ล้านราย ผิดนัดการชำระหนี้ประมาณ 1.8 ล้านราย หรือคิดเป็น 60% โดยขณะนี้ได้หักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ของ กยศ.ทั้งข้าราชการและพนักงานเอกชนเดือนละ 300,000 ราย จาก 100 บริษัท คิดเป็นเงิน 420 ล้านบาทต่อเดือน  ประมาณปีละ 6,000 ล้านบาท คาดปีนี้จะสามารถรับชำระหนี้ กยศ. ได้มากกว่า 30,000 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายปีหน้าจะขยายการหักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ของ กยศ.ครอบคลุม 100,000 บริษัท