ข่าวกอช.ร่วมมหาดไทย ได้สมาชิกออมเงินเพิ่ม3แสนราย - kachon.com

กอช.ร่วมมหาดไทย ได้สมาชิกออมเงินเพิ่ม3แสนราย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังและประธานกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กอช. ได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยจัดโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ เพื่อลงพื้นที่เพิ่มสมาชิกกลุ่มเป้าหมายในระดับภูมิภาค ซึ่งในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มี 20 จังหวัด ทำให้สมาชิก กอช. จากที่เคยมีอยู่ 6 แสนราย เพิ่้มขึ้นเป็นกว่า 9 แสนราย หรือเพิ่มขึ้น 3 แสนราย  และคาดว่าหากความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ครบทั้ง 77 จังหวัด จะทำให้สมาชิกของ กอช. เพิ่มขึ้นอย่างเร็วเป็น 1.2 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ซึ่งมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้จะทำให้ได้ 1 ล้านราย 

ทั้งนี้ กอช.เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เข้าถึงการออมที่จะเป็นแหล่งรายได้ยามเกษียณที่มั่นคงได้เหมือนผู้ที่ประกอบอาชีพอื่น มีเงินออมไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี เป็นรายเดือนเพิ่มมากขึ้น




น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช.กล่าวว่า จากการร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยมีถึง 20 จังหวัดที่สามารถผลักดันยอดสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย และได้มีการจัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ จังหวัดที่ส่งเสริมวินัยการออมดีเด่น แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัด  โดยประเภทที่ 1 มีสมาชิกเพิ่มมากกว่า 10% จำนวน 15 จังหวัด ได้แก่  ยโสธร สุรินทร์  นครพนม พัทลุง อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท ยะลา สุราษฎร์ธานี กำแพงเพชร หนองบัวลำภู ปัตตานี สุพรรณบุรี เพชรบุรี และอุดรธานี  ประเภทที่ 2 มากกว่า 20% จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ อุทัยธานี และสงขลา  ประเภทที่ 3 มากกว่า 50% จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ และนราธิวาส ซึ่งมีทั้งหมด 20 จังหวัดเป็นจังหวัดส่งเสริมวินัยการออมดีเด่นให้กับประชาชน