ข่าวก.ล.ต.ลุยยกระดับคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชี - kachon.com

ก.ล.ต.ลุยยกระดับคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ก.ล.ต. เตรียมหารือกระทรวงพาณิชย์ และสภาวิชาชีพบัญชี ในพระราชูปถัมภ์ เพื่อยกระดับคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ เนื่องจากผู้สอบบัญชีในตลาดทุนมีบทบาทสำคัญต่อความน่าเชื่อถือของรายงานทางการเงิน หากมีการบูรณาการเพื่อกำกับดูแลคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีรายบุคคล รวมทั้งสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ จะช่วยคุ้มครองผู้ลงทุน และรักษาความน่าเชื่อถือของระบบรายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ก.ล.ต.พบว่ามีอดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชีฝ่าฝืนกฎหมายและจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชี เพราะนำข้อมูลภายในซื้อขายหลักทรัพย์ โดย ก.ล.ต. ก็ได้ดำเนินการลงโทษตัวบุคคล และมีหนังสือไปถึงสำนักงานสอบบัญชีต้นสังกัดให้ปรับปรุงระบบให้รัดกุม เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก รวมทั้งมีหนังสือถึงประธานคณะกรรมการจรรยาบรรณสภาวิชาชีพบัญชีฯ ให้พิจารณาความผิดตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีต่อไป 


นอกจากนี้ ก.ล.ต.ได้มีหนังสือเวียนให้สำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนทุกแห่งให้เพิ่มความระมัดระวังในการดูแลการรักษาความลับของลูกค้าให้มากขึ้น โดยให้ความสำคัญมากขึ้นกับการจัดให้มีระบบควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความลับของลูกค้า และจะติดตามดูแลระบบควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีของสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนทุกแห่งอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือ และความเป็นธรรมในตลาดทุนต่อไป

"เบื้องต้น น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยจะได้นำคณะผู้บริหารเข้าพบท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนายกสภาวิชาชีพบัญชีฯ ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการเพื่อกำกับดูแลคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีทั้งระบบ เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของระบบรายงานทางการเงิน"