ข่าวจับมืออิตาลีดันสินค้าจีไอไทยโกอินเตอร์ - kachon.com

จับมืออิตาลีดันสินค้าจีไอไทยโกอินเตอร์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า  ในปีนี้กรมฯมีโอกาสได้ร่วมจัดกิจกรรมพิเศษภายในงานไทยเฟค 2019  ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดและครบวงจรที่สุดงานหนึ่งของเอเชีย โดยกรมฯ ได้ร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย จัดเวทีสัมมนาในหัวข้อ “Geographical Indications in Thailand and in the European Union and Italy” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าจีไอไทยตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาคุณภาพสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานระดับสากล รวมทั้งเปิดโอกาสในการรับทราบแนวทางการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดในระดับสากล
 
“กรมฯ ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านการคุ้มครองและขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของไทย ซึ่งภารกิจด้านการพัฒนาและรักษาคุณภาพสินค้าจีไอ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล  เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญที่กรมฯมุ่งมั่นดำเนินการอย่างจริงจัง โดยหวังให้เกิดการยกระดับสินค้าท้องถิ่นของไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันในเวทีการค้าทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ควบคู่ไปกับการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง”
 
 
สำหรับงานสัมมนาดังกล่าว ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งไทย สหภาพยุโรป และอิตาลี มาร่วมบรรยายแบ่งปันความรู้และประสบการณ์  เช่น ทูตที่ปรึกษาด้านการเกษตร มาตรการสุขอนามัย และสุขอนามัยพืชและสิ่งแวดล้อม ของสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ร่วมบรรยายเกี่ยวกับระบบจีไอ ในสหภาพยุโรป รวมถึงโอกาสในการแข่งขันทางการค้าของผู้ผลิตและผู้ประกอบการจีไอในอาเซียนและสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานตรวจรับรองคุณภาพจากประเทศอิตาลี ร่วมบรรยายเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพสินค้าจีไอ และหลักเกณฑ์ในการตรวจรับรองตามมาตรฐานสากล 
 
“ กรมฯยังได้นำผู้ประกอบการจีไอ ไทย ในกลุ่มสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่มีศักยภาพ มาร่วมจัดแสดงภายในงานไทยเฟค 2019  จำนวน 28 สินค้า เช่น  กาแฟดอยตุง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสในการเจรจาการค้า และขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ค. – 1 มิ.ย. 62”