ข่าวพาณิชย์ออกมาตรการรับมือสงครามการค้า - kachon.com

พาณิชย์ออกมาตรการรับมือสงครามการค้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมการหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อหาแนวทางรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า ได้ร่วมกันประเมินผลกระทบตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันของสงครามการค้าที่มีต่อการค้า และการส่งออกของไทย รวมถึงมีสินค้าใดได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งพบว่า ตั้งแต่เริ่มต้นสงครามการค้าในปี 61 ถึง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปี 62 ยอดส่งออกไทยหายไปแล้ว 630.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (20,160 ล้านบท)   


สำหรับแผนการรองรับผลกระทบจะมีทั้งระยะสั้น กลาง และยาว โดยในระยะสั้น คือ  รุกตลาดใหม่ให้มากขึ้น หามาตรการป้องกันตัวเองและติดตามเฝ้าระวังการสวมสิทธิ์สินค้าไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ ส่วนระยะกลาง จะต้องเร่งเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อไม่ให้เกิดการเสียบเปรียบด้านการค้า ขณะที่ระยะยาว ไทยจะต้องปรับโครงสร้างสินค้าส่งออก ให้มีสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าเกษตรมากขึ้น จากปัจจุบันที่สินค้าส่งออกหลักของไทยจะเป็นสินค้าอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่, ปรับนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน, มีการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 
 
”ปัญหาสงครามการค้า น่าจะยืดเยื้อ จึงจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในการประชุมวันที่ 11 มิ.ย.นี้ จัดตั้งวอร์รูม หรือศูนย์ติดตามสถานกรณ์สงครามการค้า โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ นักวิชาการจากสถาบันต่างๆ มาร่วม เพื่อให้การแก้ปัญหาทันกับสถานการณ์ และเพื่อให้การแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึจะเสนอมาตรการแก้ปัญหาทั้ง 3 ระยะให้พิจารณาด้วย”