ข่าวรพ.เอกชนลุ้นระลึก กกร.ประกาศมาตรการคุมวันนี้ - kachon.com

รพ.เอกชนลุ้นระลึก กกร.ประกาศมาตรการคุมวันนี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในวันที่ 30 พ.ค. นี้ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน  จะแถลงข่าวเรื่องประกาศ “คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่องยา เวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล”ณ ห้องประชุม 20610 ชั้น 6 กรมการค้าภายใน เวลา 9.00 น. จากก่อนหน้านี้ที่กรมฯได้จัดทำประกาศ กกร. ที่กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ต้องแจ้งราคาซื้อขายให้แก่กรมการค้าภายใน เพื่อนำราคาไปเผยแพร่บนเว็บไซต์เสร็จแล้ว  
 
ทั้งนี้คาดว่าประกาศกกร. น่าจะกำหนดให้แจ้งราคายาที่อยู่ในบัญชีนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่  ที่มีรายการยาที่จำเป็นอยู่ 3,892 รายการ จากบัญชียาและรหัสยามาตรฐานของไทย ที่มีอยู่ 30,103 รายการ เพราะถือเป็นยาที่คนใช้มาก แต่ได้เปิดช่องที่จะเพิ่มจำนวนรายการยาที่อยู่นอกบัญชีเพิ่มเติมได้ รวมทั้งการกำหนดให้ต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาให้กรมการค้าภายในรับทราบก่อนไม่น้อยกว่า 15 วันด้วย  


ขณะเดียวกัน ได้กำหนดรายละเอียดของการออกใบสั่งยาตามมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยในใบสั่งยา จะต้องมีการระบุชื่อยา ชื่อทางการค้า ชื่อทางวิทยาศาสตร์ และระบุราคาด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้ราคา และสามารถนำไปสั่งยาไปซื้อยาได้นอกโรงพยาบาลได้