ข่าวคมนาคมบุกญี่ปุ่นดูงานความปลอดภัยฯ - kachon.com

คมนาคมบุกญี่ปุ่นดูงานความปลอดภัยฯ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะศึกษาดูงานด้านความปลอดภัยทางถนน ชุดที่ 3 ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจทางหลวง และผู้ประสานงานไทย - ญี่ปุ่น ว่า คณะศึกษาดูงานฯ ชุดที่ 3 ซึ่งเป็นชุดสุดท้ายที่จะเดินทางไปดูงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 2 – 9 มิ.ย. 62 หลังจากที่ไทยได้ส่งคณะศึกษาดูงานไปดูงานที่ญี่ปุ่น 2 ชุดแล้ว เพื่อศึกษาตัวอย่างความสำเร็จของประเทศญี่ปุ่นในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การตรวจสอบความปลอดภัย (Safety Audit) การปรับปรุงจุดเสี่ยงต่าง ๆ มาตรการความปลอดภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ การทดสอบการใช้ระบบเบรก ABS กับรถจักรยานยนต์ การบริหารจัดการเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนน การซ่อมบำรุงเส้นทาง มาตรฐานความปลอดภัยบนทางด่วน จุดพักรถ มาตรฐานความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ความเข้มงวดของกฎหมายจราจร และการออกใบอนุญาตขับรถประเภทต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อนำองค์ความรู้มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทย
นายอาคม กล่าวต่อว่า ในการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ได้ย้ำให้ทุกคนตั้งใจรับความรู้ ตั้งข้อสังเกตและซักถามข้อมูลให้มากที่สุด พร้อมถอดบทเรียนจากคณะศึกษาดูงานฯ ชุดที่ผ่านมาว่ามีประเด็นใดที่ต้องเพิ่มเติม เพื่อนำมาปรับใช้ในการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย รวมถึงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่ออายุบันทึกความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน (MOC on Road Safety) ระหว่างกระทรวงคมนาคม ประเทศไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนส.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความในการทำงานด้านความปลอดภัยทางถนนและความร่วมมือระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายอาคม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนได้ทั้งสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เข้มงวดการตรวจสภาพรถให้เป็นไปตามมาตรฐาน และตรวจสอบการทำงานของสถานตรวจสภาพรถเอกชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ดูแลทางเดินเท้า ทางม้าลาย เกาะกลางถนน ที่อยู่ในความดูแลทั่วประเทศให้อยู่ในสภาพดี สะดวกต่อการใช้งานของประชาชน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี