ข่าวคลังรับส่งออกปีนี้ไม่สดใส สารพัดปัจจัยเสี่ยงรุมเร้า - kachon.com

คลังรับส่งออกปีนี้ไม่สดใส สารพัดปัจจัยเสี่ยงรุมเร้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน และโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 ปี 62 เชื่อว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก ที่จีดีพีขยายตัวที่ระดับ 2.8% แต่การส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มองว่าจะขยายตัวแบบติดลบ หลังจาก 4 เดือนแรกติดลบไปแล้ว 1.9% โดยปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีผลต่อการส่งออกของไทยในปีนี้ ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาความรุนแรงของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

“ภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ยังเติบโตได้ไม่ดี เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะจากต่างประเทศ เข้ามากดดันการขยายตัวของส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปี แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 การส่งออกของไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันคลังจะปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 62 อีกครั้งในเดือน ก.ค. นี้  แต่ปัจจุบันคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 62 ยังขยายตัวได้ 3.8% และตัวเลขการส่งออกขยายตัวได้ 3.4% โดยยังต้องมีการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด”

สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย. 62 พบว่า ยังขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการใช้จ่ายภายในประเทศผ่านการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม การนำเข้าสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภค และยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง ซึ่งขยายตัวสูงถึง 16.9% ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทย อยู่ที่ 3.2 ล้านคน ขยายตัว 3.3% ต่อปี จากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวอินเดีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ส่วนนักท่องเที่ยวจีน ติดลบ 8.9% ซึ่งถือเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนการส่งออกสินค้ายังขยายตัวติดลบ 2.6% ต่อปี ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับมั่นคงทั้งภายในและภายนอก