ข่าวเศรษฐกิจชุมชนยังแย่ ดัชนีต่ำกว่าค่ากลาง3เดือนติด - kachon.com

เศรษฐกิจชุมชนยังแย่ ดัชนีต่ำกว่าค่ากลาง3เดือนติด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีเศรษฐกิจชุมชน ประจำเดือนเม.ย.62 ว่าดัชนีเศรษฐกิจชุมชนปรับตัวลดลงทุกรายการ อีกทั้งยังพบว่าทุกดัชนีปรับลดลงต่ำกว่าค่ากลางที่ 50 ต่อเนื่อง 3 เดือนติดต่อกัน  โดยดัชนีเศรษฐกิจชุมชนปัจจุบันลดลงมาเหลือ 48.3 ดัชนีอนาคตเหลือ 48.7 และดัชนีโดยรวมเหลือ 48.5

สำหรับปัจจัยด้านลบที่กระทบต่อดัชนีเศรษฐกิจชุมชนในเดือนนี้ ได้แก่ รายได้ของเกษตรกรในเดือน เม.ย.62 ลดลง เพราะผลผลิตปรับลดจากสถานการณ์ภัยแล้ง  กำลังซื้อประชาชนชะลอตัว ราคาน้ำมันปรับขึ้น การส่งออกลดลงจากปัญหาสงครามการค้า และจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนปัจจัยบวก เช่น การใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์  มาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ ราคาสินค้าเกษตรบางตัวปรับตัวดีขึ้น 

ส่วนแนวโน้มดัชนีเศรษฐกิจชุมชนในอนาคต มีโอกาสปรับลดลงได้อีกตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หากปัญหาสงครามการค้าโลกยังยืดเยื้อ การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีล่าช้า รวมถึงเกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง เนื่องจากธุรกิจชุมชนยังต้องผูกโยงเกี่ยวกับภาพเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศ แต่ก็จะลดลงไม่มากถ้าเทียบกับดัชนีเศรษฐกิจอื่นๆ  สำหรับสิ่งที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ ธุรกิจชุมชนต้องการให้ช่วยพัฒนาสินค้าชุมชนให้มีช่องทางการตลาดมากขึ้น  ลดราคาต้นทุนวัตถุดิบ เพิ่มเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ กระตุ้นใช้จ่ายในประเทศ   ให้ความรู้ในการประกอบอาชีพ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน  พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ลดการเก็บภาษีซ้ำซ้อน และแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน