ข่าว"แทรมภูเก็ต"มาพร้อมประกันอุบัติเหตุ - kachon.com

"แทรมภูเก็ต"มาพร้อมประกันอุบัติเหตุ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมแก้ไขปัญหาโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลองว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับแบบก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (แทรม) จ.ภูเก็ต เพื่อลดปัญหาการจราจรบนถนน โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ปรับแบบก่อสร้างให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกรมทางหลวง(ทล.) เรื่องการใช้เขตพื้นที่เขตทาง ส่วนในจุดอื่นบริเวณแยกต่างๆ รฟม.และทล.จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาไปตามหลักวิศวกรรมทีละจุดให้แล้วเสร็จ และนำเสนอที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะได้ข้อยุติที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามเมื่อแบบก่อสร้างแทรมที่ จ.ภูเก็ต แล้วเสร็จจะสามารถใช้เป็นต้นแบบในการออกแบบแทรมในอีก 3 จังหวัด ซึ่งมีลักษณะปัญหาคล้ายกัน ได้ ทั้งจ.เชียงใหม่ จ.ขอนแก่น และ จ.นครราชสีมา
           
นายพิศักดิ์ พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.และ ทล.สามารถตกลงกันได้แล้ว ในเรื่องการใช้พื้นที่ โดย รฟม.ได้นำเสนอแบบก่อสร้างที่ปรับปรุงแล้วซึ่งไม่กระทบต่อช่องจราจรที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นไปตามที่ทล.ต้องการ ที่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดมากกว่าที่เป็นอยู่หากต้องมีการลดช่องจราจร แต่ยอมรับว่าในช่วงเวลาที่มีการก่อสร้างอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรบ้างเช่นเดียวกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ โดยอาจต้องลดขนาดช่องจราจรจาก 3.50 เมตร เหลือ 3 เมตร และเมื่อแล้วเสร็จก็จะคืนพื้นผิวจราจรให้เท่าเดิม ทั้งนี้ รฟม.และทล.อาจต้องลงนามข้อตกลงความร่วมมือกัน (MOU) ในการอนุญาตและการขอใช้พื้นที่ต่อไป
           
นายพิศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังหารือประเด็นข้องห่วงใยของที่ปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่จำเป็นต้องปรับแก้เมื่อมีระบบรางแล้ว โดยมีข้อเสนอให้จัดทำประกันอุบัติเหตุของรถราง เนื่องจากมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุระหว่างรถรางกับรถอื่นได้ เพราะมีการแชร์เลนถนนกัน ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบหมายให้กรมการขนส่งทางรางไปศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าต้องปรับแก้ไขหรือไม่อย่างไร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย เพราะหากไม่มีกฎหมายชัดเจนเมื่อเกิดเหตุอาจเกิดการฟ้องร้องเรื่องความรับผิดได้ และแม้ว่าที่ผ่านมาไทยจะเคยมีรถรางแล้วก็ตามแต่ก็ผ่านไปนานมากจึงถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องดำเนินการให้ชัดเจน