ข่าวกพท.การันตีไปรษณีย์ไทยได้มาตรฐานโลก - kachon.com

กพท.การันตีไปรษณีย์ไทยได้มาตรฐานโลก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เป็นประธานมอบใบรับรองการไปรษณีย์ควบคุม ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ให้กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) มีนางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท เป็นผู้รับมอบ  ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการไปรษณีย์รายแรกของไทย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับสากลจาก กพท. ตามข้อกำหนดด้านการรักษาความปลอดภัยสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ)
นายจุฬา กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาภัยคุกคามที่เกี่ยวกับการบิน เปลี่ยนรูปแบบการก่อการร้ายจากเดิมผ่านคน เป็นผ่านสิ่งของที่โหลดใต้ท้องเครื่องบินแทน จึงต้องเข้มงวดมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ทางอากาศให้มากขึ้น การที่ ปณท ได้รับใบรับรองครั้งนี้ เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ภาพการให้บริการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ทางอากาศของไทยได้รับการยอมรับในระดับโลก และสร้างความมั่นใจให้กับสนามบิน สายการบิน และผู้โดยสารว่า ไปรษณียภัณฑ์ทุกกล่องจาก ปณท ที่นำขึ้นเครื่องบินผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างดี ปราศจากวัตถุระเบิด ไม่เป็นอันตรายแน่นอน
        
นายจุฬา กล่าวต่อว่า ใบรับรองดังกล่าวมีอายุ 5 ปี ตั้งแต่ปี 62-67 ระหว่างนี้ กพท. จะลงไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่องด้วยว่ายังปฏิบัติตามมาตรฐานหรือไม่ และในปี 63 ไอเคโอจะลงมาตรวจสอบด้วย อย่างไรก็ตามตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ยอมรับว่า ปณท ต้องทำงานหนัก เพื่อให้ผ่านมาตรฐานระดับโลก ซึ่ง กพท. มั่นใจว่าจากนี้ไป ปณท จะเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ที่มีความเจ๋งพอสามารถโชว์ศักยภาพยืนแข่งอยู่บนเวทีโลกได้ 
ด้านนางสมร กล่าวว่า ปริมาณการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ทางอากาศอยู่ที่ประมาณ 20% ของการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ทั้งหมด ที่ผ่านมา ปณท พยายามยกระดับการขนส่งทางอากาศให้มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยเริ่มที่ไปรษณีย์สุวรรณภูมิก่อน เพราะเป็นศูนย์ที่นำของออกนอกประเทศ และมีปริมาณไปรษณียภัณฑ์ค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับสนามบินอื่นๆ ซึ่งการได้รับใบรับรองครั้งนี้ทำให้กล้าพูดได้เลยว่า ปณท พร้อมเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศ ที่จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว สายการบิน และผู้โดยสารเกิดความอุ่นใจ
         
นางสมร กล่าวต่อว่า ปณท ดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดรัดกุมตามข้อบังคับของ กพท. ได้แก่ ด้านบุคคล เช่น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนต้องผ่านการตรวจค้นร่างกายด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ และการควบคุมการเข้าออกอาคารด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ, ด้านอาคารและสถานที่ ติดตั้งรั้วตาข่ายโดยรอบบริเวณท่าขนถ่าย ติดตั้งกล้องซีซีทีวีที่มีความคมชัดระดับเอชดี 36 ตัวทุกพื้นที่ และด้านไปรษณียภัณฑ์ เช่น เก็บบันทึกข้อมูลผู้ฝากส่งไปรษณียภัณฑ์ การใช้สายรัดพลาสติกที่มีหมายเลขกำกับ รัดประตูห้องบรรทุกของรถขนส่งไปรษณีย์ และการเอ็กซเรย์ไปรษณียภัณฑ์ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์แบบสองมิติ 3 รอบ เพื่อตรวจสอบวัตถุอันตราย เป็นต้น.