ข่าวข่าวดีคนกรุง!! ได้นั่งรถไฟฟ้าลอดเจ้าพระยาฟรี ก.ค.นี้ - kachon.com

ข่าวดีคนกรุง!! ได้นั่งรถไฟฟ้าลอดเจ้าพระยาฟรี ก.ค.นี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มีพิธีลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระหว่าง รฟม. และกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท เอ็นทิค จำกัด และบริษัท เอ 21 คอนซัลแตนท์ จำกัด วงเงินค่าจ้าง 85.6 ล้านบาท โดยจะเริ่มศึกษาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 ทั้งนี้โครงการนี้จะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน ระยะทาง 11.17 กิโลเมตร 20 สถานี
 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า การศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี แต่ รฟม.คงไม่รอให้เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมด โดยจะนำแผนรายละเอียดรูปแบบการลงทุน ซึ่งน่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน มานำเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (PPP) พิจารณาก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชน ซึ่งน่าจะเปิดประมูลได้ปลายปี 63 เริ่มก่อสร้างปลายปี 64 และเปิดให้บริการต้นปี 68 คาดว่าผู้โดยสารน่าจะอยู่ที่ 1 หมื่นคนต่อวัน ทั้งนี้วงเงินก่อสร้างเบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ 8 พันล้านบาท รูปแบบการลงทุนเป็นแบบ PPP ให้เอกชนลงทุนทั้งโครงการ โดยรัฐบาลจะอุดหนุนงานโยธาให้ แต่จะทยอยชำระคืนภายใน 10 ปี
        
นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนภูมิภาคของ รฟม. ทั้ง 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต, เชียงใหม่, นครราชสีมา และพิษณุโลก กำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าภูเก็ตจะก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นจังหวัดแรก อย่างไรก็ตามเวลานี้กำลังเร่งปรับแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกรมทางหลวง(ทล.) เบื้องต้นต้องสร้างทางลอดบริเวณจุดตัดถนน 2 จุดคือ ทางแยกมุดดอกขาว และทางแยกบ้านหยี่เต้ง แต่ละจุดมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างจุดละ 800 ล้านบาท รวม 2 จุด 1,600 ล้านบาท ส่งผลให้วงเงินก่อสร้างทั้งโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 36,000 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าโครงการของภูเก็ตจะเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม. พิจารณาในเดือน ก.ย.62 และน่าจะเสนอเข้า ครม. ได้ปลายปี 62 จากนั้นต้นปี 63 จะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน
 นายภคพงศ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งมีเส้นทางบางช่วงลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบรวมของระบบรถไฟฟ้า ภาพรวมเรียบร้อยดี โดยวันที่ 12 มิ.ย.62 จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง หากพบว่าปลอดภัย 100% จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งรถไฟฟ้าฟรีตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดไว้ ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสาร คาดว่าจะเริ่มวันที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งพร้อมกับการเปิดให้บริการ 1 สถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพาน-คูคต จากสถานีหมอชิต ถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว.